An ninh hình sự

Phát hiện những "núi than lậu" hàng chục nghìn tấn ở Hải Dương

25/08/2021, 08:46

Bước đầu kiểm tra những bãi than ở thị xã Kinh Môn, cơ quan chức năng xác định hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn...

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Dương vừa hối hợp cùng Cục Cảnh sát Kinh tế (C03, Bộ Công an) đồng loạt kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các cá nhân, doanh nghiệp nằm rải rác trên địa bàn thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Đến chiều tối ngày 24/8, lực lượng chức năng mới kiểm tra và có kết quả sơ bộ của 15 trong số 21 bãi than có dấu hiệu vi phạm và kết quả ban đầu, đã phát hiện những núi than lớn chưa từng có, lên tới hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ.

img

Phần lớn các bãi than ở thị xã Kinh Môn có khối lượng than có chânh lệch so với hóa đơn nhập hàng

Mỗi bãi than nằm cách nhau từ 5-7km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy, đường đi lại khó khăn, nằm ở xa khu dân cư.

Tại mỗi bãi than có nhiều doanh nghiệp bao gồm cả tổ chức, cá nhân quản lý đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh.img

Ông Hoàng Ánh Dương - Phó tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, phụ trách Cục QLTT Hải Dương ví von: "Có những bãi mênh mông, mình đứng như đứng dưới chân đồi"

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi có khối lượng than có chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở, đồng thời phối hợp với Tổng cục Địa chất khoáng sản để giám định, đối chiếu làm rõ chủng loại than cũng như sự chênh lệch khối lượng than hiện có trên bãi so với số hoá đơn nhập hàng do doanh nghiệp xuất trình.

img

Những núi than ngay sát chân cầu Mây (Hải Dương)

Tại khu vực sông Kinh Môn chảy qua địa phận thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành (Hải Dương) từ lâu đã trở thành khu vực tập kết than lậu cực lớn ở miền Bắc. Than lậu được khai thác tại Quảng Ninh rồi vận chuyển bằng đường thủy về tập kết tại đây, hợp thức hóa hồ sơ rồi mang đi tiêu thụ.

img

Từ lâu khu vực thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành trở thành nơi tập kết than lậu lớn của các tỉnh phía Bắc

Đầu tháng 8/2021, Báo Giao thông cũng đã có bài phản ánh "Hải Dương: Bãi than không phép bức tử cầu Mây" phản ánh thực trạng tại khu vực này tồn tại hàng chục bãi than không phép.

Từ cuối năm 2020, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý nhưng tới nay những bãi than trái phép này vẫn chình ình, thách thức lực lượng chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.