Điện ảnh

Phim tài liệu Lửa từ thành cổ tái xuất màn ảnh Việt dịp lễ 30/4-1/5

14/04/2023, 14:06

Phim tài liệu Lửa từ thành cổ sẽ trở lại màn ảnh Việt trong Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2023.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 944/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2023.

Lửa từ thành cổ không chỉ là ngọn lửa khốc liệt của bom đạn, mà còn là ngọn lửa cháy mãi trong trái tim những người chiến sĩ đã có mặt ở đó, đã chiến đấu để bảo vệ thành cổ. Ngọn lửa đó đã trở thành nỗi ám ảnh, là nguồn cảm hứng sáng tạo để đi vào thơ ca, nhạc họa, phim ảnh…

img

Lửa từ thành cổ khắc họa hình ảnh về ký ức thời hoa lửa của quân và dân ta (Ảnh: Đoàn Công Tính)

Trong không khí tưng bừng chào đón các sự kiện lịch sử trọng đại, đất nước, con người Việt Nam như sống lại những ngày tháng không thể nào quên của một thời “mưa bom bão đạn”, lòng tự hào dân tộc vì thế lại cuồn cuộn trong mỗi người con đất Việt.

Sự trở lại của thước phim tài liệu Lửa từ thành cổ được xem là sự kiện điện ảnh đáng mong đợi trong thời gian tới.

Theo dõi bộ phim, khán giả có dịp gặp lại nhiều cựu chiến binh, những nhân chứng tại chiến trường Quảng Trị những ngày đỏ lửa. Đó là cựu chiến binh Lê Bá Dương, tác giả của những câu thơ rất nổi tiếng: “Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm”…, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hợi và nhiều cựu chiến binh khác từng tham gia chiến đấu ở Quảng Trị. Tất cả sẽ cùng “kể” về một Thành cổ anh dũng nhưng cũng đầy mất mát, hy sinh.

Cũng trong thước phim, khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính – người đã cùng quân dân ta đi qua 81 ngày đêm tại chiến trường Quảng Trị. Nhiều tác phẩm ghi lại khoảnh khắc lịch sử nơi "mưa bom bão đạn", lúc là cảnh chiến trường khốc liệt, khi là cảnh sinh hoạt đời thương, lúc là nụ cười chiến thắng, tất cả sẽ được tái hiện trong Lửa từ thành cổ.

Thước phim lịch sử là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông – những người đã ngã xuống, hòa mình vào mạch máu non sông, những người đã bỏ lại một phần thành xuân, máu thịt, trở về sau những ngày Tổ quốc gian khó. Thông qua bộ phim, tinh thần yêu nước, ngọn lửa cách mạng của những người lính năm xưa sẽ tiếp tục được trao truyền đến các thế hệ, để những người trẻ hôm nay hiểu và trân trọng hơn giá trị của cuộc sống hòa bình, tiếp bước các thế hệ cha anh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lửa từ thành cổ là bộ phim tài liệu tái hiện lại sự kiện 81 ngày đêm khói lửa tại Thành cổ Quảng trị năm 1972, được Điện ảnh Quân đội nhân dân tái hiện lại nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022).

Bộ phim có thời lượng gần 30 phút, được chiếu lần đầu tiên vào ngày 29/4/2022 trong hội thảo khoa học về Quảng Trị.

Trong khuôn khổ diễn ra Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2023, ngoài Lửa từ thành cổ, loạt phim được chọn chiếu theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm: “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác”, “Trở về miền ký ức”, phim hoạt hình “Bạch Đằng nổi sóng” và “Giải cứu bò vàng”.

Thời gian diễn ra đợt phim sẽ diễn ra từ ngày 28/4 - 20/5/2023 trên phạm vi cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.