Đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu chống thất thu thuế từ xe trá hình sau phản ánh của Báo Giao thông

02/02/2024, 13:23

Sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ GTVT siết chặt hoạt động xe hợp đồng, chống thất thu thuế từ loại hình này.

Phó Thủ tướng yêu cầu chống thất thu thuế từ xe trá hình sau phản ánh của Báo Giao thông- Ảnh 1.

Cần khẩn trương ứng dụng công nghệ, chia sẻ cơ sở dữ liệu để chống thất thu thuế từ xe trá hình.

Ngày 1/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái gửi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, trong đó nêu rõ: Ngày 19/1/2024, Báo Giao thông có bài "Thất thu thuế lớn từ xe trá hình, cách nào lấp "lỗ hổng"? cùng với việc sửa đổi, bổ sung các quy định để siết chặt hoạt động xe hợp đồng, các chuyên gia cho rằng, cần khẩn trương ứng dụng công nghệ, chia sẻ cơ sở dữ liệu để chống thất thu thuế từ loại hình này.

Trong đó, bài viết đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe để phục vụ công tác quản lý thuế. Từ đó, cơ quan thuế chia sẻ đến các phòng quản lý, chi cục thuế đối chiếu kiểm tra trong quá trình kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng chế tài, siết xe trá hình; khẩn trương hoàn thiện phần mềm tiếp nhận dữ liệu giám sát hành trình, camera giám sát người lái xe theo hướng thông minh hơn; xây dựng phần mềm tiếp nhận thông tin hợp đồng vận chuyển để nâng cao công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

"Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT cơ quan có liên quan rà soát, nắm tình hình Báo Giao thông phản ánh liên quan đến việc thất thu thuế lớn từ xe hợp đồng trá hình để khẩn trương có giải pháp hiệu quả xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ", văn bản nêu rõ.

Thất thu thuế lớn từ xe trá hình: Cách nào lấp “lỗ hổng”?Thất thu thuế lớn từ xe trá hình: Cách nào lấp “lỗ hổng”?

Cùng với việc sửa đổi, bổ sung các quy định để siết chặt hoạt động xe hợp đồng, các chuyên gia cho rằng, cần khẩn trương ứng dụng công nghệ, chia sẻ cơ sở dữ liệu để chống thất thu thuế từ loại hình này.

Trước đó, Báo Giao thông thực hiện loạt bài viết 4 kỳ phản ánh lỗ hổng trong thất thu thuế đối với loại hình xe hợp đồng trá hình.

Việc các nhà xe hợp đồng chạy trá hình tuyến cố định, không vào bến, không xuất vé cho khách, không thông báo chuyến đi với cơ quan quản lý đã khiến Nhà nước thất thu lượng thuế lớn. Theo quy định, các doanh nghiệp vận tải phải nộp hai loại thuế là thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có lãi).

Sau nhiều ngày thâm nhập thực tế, PV Báo Giao thông phát hiện nhiều lỗ hổng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp vận tải trá hình tuyến cố định. Việc này không chỉ gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh thiếu công bằng mà còn khiến ngân sách Nhà nước thất thu rất lớn.

Kỳ 1: Đủ chiêu trò né thuế

Kỳ 2: Lỗ hổng giám sát thuế

Kỳ 3: Cơ quan quản lý thuế ở đâu?

Kỳ 4: Thất thu thuế lớn từ xe trá hình: Cách nào lấp "lỗ hổng"?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.