Y tế

Phụ nữ dị dạng tử cung bẩm sinh cần lưu ý gì?

14/06/2022, 06:36

Nguy cơ sinh non trong nhóm phụ nữ có dị dạng đường sinh dục nói chung cao gấp 7 lần so với nhóm bình thường.

Hỏi:

Tôi mới lập gia đình, khám tiền hôn nhân, tôi được phát hiện tử cung đôi và được khuyến cáo nguy cơ vô sinh, hoặc dễ sảy thai. Vậy cần dự phòng ra sao thưa bác sĩ?

Huỳnh Thu Lan (TP.HCM)

img

Các dạng tử cung bất thường

BS. Trần Thị Thanh Thảo, Trung tâm Sản phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM trả lời:

Khi phát hiện dị dạng tử cung đối với phụ nữ chưa bước vào tuổi sinh sản tùy theo phân độ, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể nguy cơ và kế hoạch có thai cũng như theo dõi thai kỳ.

Điều trị phẫu thuật chỉ khuyến cáo cho các trường hợp riêng biệt, cá nhân hóa từng bệnh nhân. Trong trường hợp này, phẫu thuật có thể làm tăng cơ hội mang thai thành công mặc dù có các nguy cơ trong phẫu thuật, có thể là để lại sẹo trên thân hoặc lòng tử cung.

Ở phụ nữ, dị dạng tử cung đôi có thể chỉ có 1 cổ tử cung, 1 âm đạo hoặc mỗi 1 buồng tử cung có một cổ tử cung riêng biệt. Trong vài trường hợp, tử cung đôi sẽ xuất hiện 1 vách ngăn dọc theo âm đạo và chia âm đạo thành 2 ống riêng biệt.

Trường hợp phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản, có ý định sinh con nhưng có tử cung đôi và (hoặc có) hai âm đạo nên điều trị phẫu thuật loại bỏ vách ngăn âm đạo, để chuẩn bị cho kế hoạch mang thai và sinh con.

Nguy cơ sinh non trong nhóm phụ nữ có dị dạng đường sinh dục nói chung cao gấp 7 lần so với nhóm bình thường. Do đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần thăm khám phụ khoa, khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện vấn đề bất thường ở cơ quan sinh sản. Ngoài ra, cần áp dụng phương tiện và kỹ thuật chẩn đoán phù hợp để chẩn đoán chính xác dạng bất thường tử cung trước khi mang thai.

Dị dạng tử cung thường được chẩn đoán xác định bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm 2 chiều, 3 chiều, MRI...

Nếu phát hiện tử cung đôi, tử cung hai sừng khi đã mang thai, thai phụ cần khám thai định kỳ và theo dõi nghiêm ngặt để dự báo nguy cơ có thể xảy ra trong thai kỳ, như nguy cơ sinh non, sinh khó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.