Xã hội

Phú Thọ: Dân khốn khổ vì dự án 4.400 tỷ của FLC bị thu hồi

09/05/2023, 06:40

Các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự án 4.400 tỷ của FLC đều hoang mang vì nhà cửa xuống cấp, ruộng vườn bỏ không, sản xuất đình trệ.

Dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì giai đoạn 1 của Tập đoàn FLC bị tỉnh Phú Thọ thu hồi, kéo theo sự lo lắng của người dân bị ảnh hưởng bởi vùng dự án.

Sau động thổ hoành tráng là vườn tược bỏ không

img

Cảnh hoang tàn tại dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F)

Những ngày giữa tháng 4, PV Báo Giao thông có mặt các xã Thụy Vân, Chu Hóa (TP Việt Trì), tại đây có hàng chục hộ dân ngày ngày sống trong tình trạng lo lắng từ khi dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F) của Tập đoàn FLC bị thu hồi.

Tháng 1/2022, dự án được động thổ hoành tráng, với mục tiêu là xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao FLC Phú Thọ (tổng vốn 10.000 tỷ đồng).

Dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F) nằm trong quần thể này (tại các xã Thụy Vân, Chu Hóa và phường Vân Phú của TP Việt Trì với diện tích đất dự kiến sử dụng 111ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 4.400 tỷ đồng).

Dự án gồm một quần thể đồng bộ với những tiện ích lưu trú, nghỉ dưỡng, thể thao cao cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Phú Thọ như: Khách sạn 5 sao 15 tầng, sân golf 18 hố tiêu chuẩn quốc tế, khu đô thị phức hợp thương mại nghỉ dưỡng cao cấp, Trung tâm hội nghị quốc tế…

Đầu tháng 10/2022, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 2284/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Lý do là vì nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Theo ghi nhận, từ đó đến nay, các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự án đều chung tình cảnh hoang mang vì nhà cửa xuống cấp, ruộng vườn bỏ không, hoạt động chăn nuôi, sản xuất đình trệ, không biết lúc nào mới có thể ổn định cuộc sống.

Diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án là 111,01ha của khoảng 1.000 hộ dân tại các phường, xã: Vân Phú, Thụy Vân, Thanh Đình, Chu Hóa thuộc TP Việt Trì.

Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và ban hành quyết định thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho trên 400 hộ dân với diện tích trên 50ha, kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

Hiện nay còn trên 3ha đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa chi trả tiền và trên 50ha chưa giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, tại Khu 8, xã Chu Hóa tổng số các hộ dân đã được lên phương án bồi thường đất, tài sản trên đất và tiền hỗ trợ khác là gần 40 hộ, trong đó khoảng 15 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Các hộ được bồi thường nhiều nhất là gia đình ông Nguyễn Trọng Đoàn và gia đình ông Đặng Xuân Thiện. Trong đó, gia đình ông Đoàn đã nhận số tiền bồi thường hơn 6,7 tỷ đồng, gia đình ông Thiện chưa nhận tiền (trong phương án bồi thường là hơn 6,2 tỷ đồng). Các hộ nhận nhận được ít nhất cũng khoảng 1 tỷ đồng.

Nhận bồi thường tiền tỷ vẫn lo

Ông Thiện cho biết, gia đình ông có 4 khẩu, do ngôi nhà cũ đã xuống cấp nên vào khoảng tháng 8/2020, ông bắt đầu xây dựng ngôi nhà mới. Đến khoảng giữa năm 2021, khi ngôi nhà sắp hoàn thành thì ông nhận được thông báo có dự án.

Tuy nhiên, từ lúc có thông báo đến khi có quyết định thu hồi đất, cấm xây dựng của UBND TP Việt Trì diễn ra rất nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp phản ứng gì.

“Theo như phương án bồi thường thì cả đất, tài sản trên đất và tiền hỗ trợ gia đình nhà tôi được khoảng hơn 6 tỷ đồng nhưng vì quá trình kiểm kê tài sản chưa đầy đủ nên tôi chưa nhận tiền. Sau đó có đoàn vào kiểm kê lần 2 nhưng chưa kịp lên phương án bồi thường thì ông chủ FLC bị bắt”, ông Thiện cho biết.

Chung nỗi lo, ông Đào Như Quỳnh, trú tại Khu 8 hiện chưa nhận tiền bồi thường cho biết: “Muốn vay vốn để làm ăn không vay được, muốn xây dựng chuồng trại để chăn nuôi cũng bị cấm, nhà cửa xuống cấp cũng không dám sửa chữa”.

Tiếp đó, PV có mặt tại xóm Nội, xã Thụy Vân. Tại đây, bà Tạ Thị Nghi, một người dân cho biết: “Hàng chục hộ dân chúng tôi đang phải ở treo, nhà cửa tạm bợ. Người ta đã kiểm kê tất cả tài sản trên đất rồi nên giờ chúng tôi không dám làm thêm, sửa chữa gì cả. Không biết có lấy đất nữa hay không?”.

Đáng lưu ý là ngay cả những hộ dân đã nhận tiền bồi thường cũng chưa biết sẽ tái định cư thế nào.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim tại Khu 8, xã Chu Hóa cho biết: “Gia đình tôi có 3 bìa đất (mỗi bìa có 100m2 đất ở) đứng tên 3 mẹ con, hiện tại đã nhận bồi thường 2 bìa đất và tài sản trên đất với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Số tiền này gia đình dùng để mua lại đất ở khu vực tái định cư. Các hộ nhận tiền bồi thường đã được bốc thăm số thứ tự ô đất tại khu vực tái định cư, nhưng chưa biết địa điểm ở khu vực nào.Trong quá trình bốc thăm cũng không có giấy tờ gì”.

Liên quan đến dự án, ông Lưu Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Thụy Vân cho biết: Hiện tại UBND xã chỉ nhận được thông báo dừng hoạt động dự án để chờ điều chỉnh, khi nào điều chỉnh sẽ có thông báo sau.

Sống “treo” đến bao giờ?

img

Dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F) sau khi bị thu hồi

Có mặt tại dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F), PV Báo Giao thông ghi nhận, mọi hoạt động thi công đã tạm dừng, những căn nhà dang dở trở nên hoang tàn, toàn bộ khu vực dự án không một bóng người.

Theo phối cảnh dự án, phía ngoài giáp với đường Trường Chinh là các dãy nhà liền kề mới xây dựng xong phần khung, hiện tại sắt thép đã hoen gỉ. Phía sau dãy nhà là phần mặt bằng đang bỏ trống cùng một vài công trình dang dở.

Cách đó khoảng 1km, phía mặt đường Nguyễn Tất Thành được quây tôn một phần nhưng chưa có công trình nào được xây dựng.

Được biết, tại thời điểm thu hồi (chấm dứt) dự án, chủ đầu tư đã san hạ nền, đầu tư một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu E, xây dựng 31 căn liền kề. Tổng giá trị doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 150 tỷ đồng gồm: Chi trả tiền giải phóng mặt bằng, tiền san gạt, đầu tư hạ tầng, xây dựng.

Liên quan đến việc triển khai dự án, vừa qua, Sở TT&TT tỉnh Phú Thọ đã có văn bản trả lời Báo Giao thông.

Theo đó, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu 1/2000, Quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm phát triển đô thị theo Quy hoạch chung TP Việt Trì được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng các nhu cầu về nhà ở, thương mại dịch vụ, công trình công cộng, thể dục thể thao, cây xanh cảnh quan... của khu vực.

Do đó, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện dự án theo đúng Quy hoạch chung TP Việt Trì được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi thu hồi dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, UBND tỉnh Phú Thọ đã giao cho Sở KH&ĐT và các sở, ngành giới thiệu, thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu để tiếp tục thực hiện dự án. Đến thời điểm hiện tại dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm.

Ngày 31/3/2021, UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của FLC với tổng diện tích sử dụng đất là 111,01ha.

Quy mô đầu tư bao gồm: Khu dịch vụ khách sạn; Khu dịch vụ thể thao; Khu dịch vụ thương mại, hỗn hợp; Khu cây xanh cảnh quan sinh thái tự nhiên, khu trải nghiệm nông nghiệp sinh thái; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch được duyệt.

Đến cuối năm 2021, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định về việc chuyển mục đích và giao 111,01ha đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1, tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng.

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư, ngày 29/8/2022, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2284 về việc chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn 1 (phân khu D, E, F) trên địa bàn TP Việt Trì của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.