An Giang cấp mỏ cát gần 3,3 triệu m3 phục vụ thi công cao tốc
Sáng 2/4, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ký văn bản xác nhận cấp mỏ cát cho nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua thành phố Cần Thơ.
Theo đó, khu vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sông) trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới (An Giang) có diện tích 46,156ha được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Định An trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù.
Khối lượng được phép khai thác tại mỏ cát này là 3.285.438 m3. Công suất được phép khai thác là 1.896.139m3/năm. Trong đó, năm thứ nhất với công suất 1.896.139m3/năm và năm thứ hai với công suất là 1.389.299 m3/năm.
Quy định mức sâu khai thác tại mỏ cát này đến mức âm 16m. Phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên. Thời gian thực hiện dự án là 2 năm 2 tháng 23 ngày. Trong đó, thời gian khai thác là 1 năm 8 tháng 23 ngày và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 6 tháng.
Khi mỏ cát bắt đầu khai thác, nhà thầu sẽ bố trí 6 xáng cạp, dung tích gầu 3,6m3. Thời gian khai thác trong ngày từ 7-17h cùng ngày.
Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Định An thực hiện việc khai thác khoáng sản tại khu mỏ chỉ được cung cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua thành phố Cần Thơ.
Đảm bảo đầy đủ hồ sơ, điều kiện, năng lực đáp ứng việc khai thác theo quy định trước khi tiến hành khai thác và đăng ký phương tiện khai thác tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Khi thay đổi phương tiện hoạt động khai thác phải có ý kiến chấp thuận của Sở TN&MT tỉnh An Giang.
Thực hiện gắn thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện khai thác. Thiết bị giám sát phải kết nối với hệ thống giám sát tài nguyên khoáng sản của tỉnh để theo dõi, quản lý.
Trong quá trình vận chuyển cát, chủ phương tiện phải mang theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của cát là hợp pháp và thông tin, dữ liệu, sổ sách, chứng từ về khối lượng cát đang vận chuyển.
Đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc theo dõi thường xuyên (2 lần/ngày) về diễn biến dòng chảy và đường bờ để điều chỉnh kịp thời các hoạt động khai thác. Giám sát đường bờ và năng suất làm việc của phương tiện.
Chịu trách nhiệm khai thác đúng phạm vi, độ sâu được cho phép. Thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
Định kỳ hàng tuần, Công ty TNHH Tập đoàn Định An báo cáo kết quả cung cấp cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua thành phố Cần Thơ về Sở TN&MT tỉnh An Giang, Cục Thuế tỉnh An Giang để theo dõi, giám sát, kiểm tra.
Công ty TNHH Tập đoàn Định An có trách nhiệm dừng ngay hoạt động khai thác, thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định trong trường hợp khu mỏ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ.
Giao Sở TN&MT tỉnh An Giang phối hợp với Công an tỉnh An Giang và các đơn vị, địa phương có liên quan theo dõi, giám sát, kiểm tra việc khai thác khoáng sản đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định pháp luật. Thường xuyên theo dõi, khảo sát thực tế, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại khu mỏ khoáng sản cát san lấp, đặc biệt là các hoạt động gây tổn thất lớn về khoáng sản, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường và sạt lở bờ sông để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định…
Đến nay, tỉnh An Giang đã cấp 10 mỏ cát cho nhà thầu trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc, với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3. Các nhà thầu đang tích cực phối hợp đơn vị liên quan hoàn thành hồ sơ, thủ tục để mỏ cát sớm được khai thác.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.