Thời sự Quốc tế

Quân Houthi liên tiếp tấn công khu Đại sứ quán Mỹ, bắt nhân viên địa phương

12/11/2021, 10:22

Phiến quân Houthi xâm nhập nơi từng là trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Yemen.

Ngày 11/11, theo hãng tin RT, một nhóm phiến quân Houthi đã xâm nhập vào tòa nhà Đại sứ quán cũ của Mỹ và lấy đi lượng lớn thiết bị và tài liệu.

Đây là động thái tiếp nối nhiều vụ tấn công, bắt giữ nhân viên người địa phương từng hợp tác với Mỹ.

Trong đó, phiến quân này đã bắt cóc 3 người Yemen làm việc cho Mỹ tại nhà riêng ở thủ đô Sana’a hôm 9/11 và 22 người Yemen khác, đa số từng là nhân viên an ninh làm việc cho Đại sứ quán Mỹ, trong vài tuần gần đây.

img

Nhóm phiến quân Houthi bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Yemen hồi tháng 1/2021. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước vụ xâm nhập mới nhất của Houthi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ quan ngại về sự việc này và yêu cầu các tay súng lập tức rút khỏi tòa nhà, hoàn trả tài sản.

Khu phức hợp này từng được Mỹ sử dụng làm trụ sở Đại sứ quán. Nhưng từ năm 2015, Mỹ đã đóng cửa Đại sứ quán tại Yemen do bất ổn và xung đột tại quốc gia này.

Saudi Arabia và Mỹ đang cáo buộc lực lượng Houthi được Iran hỗ trợ. Năm 2014, phiến quân Houthi lật đổ Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansur Hadi. Sau đó, vào tháng 3/2015, liên quân 10 nước do Arab Saudi dẫn đầu đã can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Từ đó đến nay, chiến tranh Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải sơ tán và đưa đất nước này đến bờ vực của nạn đói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.