Hạ tầng

Quảng Ngãi: Chạy đua thi công kè sông bảo vệ người dân vùng sạt lở

17/07/2023, 18:58
image

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công kè chống sạt lở bờ sông Trà Bồng để đưa dự án về đích trước mùa mưa 2023.

Điều đặc biệt ở dự án này là 100% người dân đồng thuận hiến đất để thi công dự án mà không hề nhận tiền bồi thường.

Không khí khẩn trương trên công trình kè nơi cửa sông

Ghi nhận trên công trường dự án đoạn qua thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, ngay đoạn đầu tuyến, một đoạn kè kiên cố đã được dựng lên, cạnh đó nhiều tốp công nhân phân chia nhiệm vụ làm việc. Tổ phụ trách điều khiển cẩu trục đưa cọc cừ bê tông SW 500 đến vị trí đóng, cạnh đó tổ lắp khuôn giữ thăng bằng để giữ vững các cọc cừ trước khi thực hiện việc đóng sâu vào lòng đất.

img

Sau hơn một tháng triển khai thi công, đến nay công trình kè chống sạt lở sông Trà Bồng đã đạt 33% sản lượng xây lắp.

Cách đó không xa, một bãi cọc cừ SW 500 được nhà thầu tập kết đến công trường để đảm bảo công tác thi công hiệu quả, tránh tình trạng bị động vật liệu thi công dự án. Trên công trường tiếng máy đóng thủy lực, tiếng động cơ khu phát điện và thiết bị cơ giới khác hoạt động liên tục.

Video công tác thi công công trình

Các nguồn vật liệu khác phục vụ thi công dự án như cát, đất đắp, đá... cũng được nhà thầu tập kết với số lượng lớn để đảm bảo việc tổ chức thi công thuận lợi. Theo đó, cứ sau mỗi đoạn cọc cừ SW 500 được đóng xuống ổn định, thiết bị máy đào, máy xúc sẽ được điều đến để đổ đất phủ lấp nhằm kết nối thân kè với bãi đất bên trong sông.

Đại diện nhà thầu là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Gia Hưng cho biết, việc triển khai thi công dự án bước đầu gặp nhiều khó khăn do không có đường tiếp cận. Để thi công dự án, đơn bị phải thi công đường công vụ chạy cắt ngang qua lòng sông và bổ sung các cống thoát nước.

Từ đó, các thiết bị cơ giới mới được đưa đến công trường một cách thuận lợi để tổ chức thi công, nhất là các thiết bị lớn như cẩu trục, máy đóng thủy lực...

Dù mới được triển khai thi công cách đây hơn một tháng, song trên công trường dự án đã có nhiều hạng mục hoàn thành.

img

Đoạn kè đã được thi công hoàn thành việc đóng cọc cừ SW 500.

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Gia Hưng Trương Quốc Dũng, để tổ chức thi công dự án, đơn vị xây dựng kế hoạch thi công, biện pháp thi công một cách chi tiết, đồng thời làm việc với các đối tác cung ứng cọc cừ SW 500 vì đây là nguồn vật liệu quan trọng nhất quyết định đến tiến độ dự án.

“Việc họp giao ban định kỳ và giao ban “nóng” ngay trên công trường cũng được triển khai để đôn thúc tiến độ. Đây là công trình thi công nơi địa hình phức tạp, thời gian ngắn nên để đảm bảo tiến độ, nhà thầu phải huy động tối đa nguồn lực hiện có nhằm triển khai dự án một cách hiệu quả nhất”, ông Dũng cho hay.

Chạy đua về đích trước mùa mưa, lũ

Điểm đặc biệt của công trình kè quan trọng này là trong quá trình tổ chức thi công với chiều dài công trình lên đến 800m, ảnh hưởng nhiều đến vườn tược, đất đai, hoa màu của người dân trong vùng. Song, tất cả người dân trong vùng đều đồng tình ủng hộ và sẵn sàng hiến đất, tháo bỏ tường rào, hoa màu để giao mặt bằng cho nhà thầu thi công mà không nhận bất kỳ đồng tiền đền bù nào.

Nhiều người dân trong vùng dự án cho biết, bà con trong vùng ai cùng mừng khi cơ quan chức năng đến làm việc để thi công công trình kè, hầu hết người dân nơi đây đều thống nhất giao đất mà không đòi hỏi gì.

“Tỉnh đầu tư kè để bảo vệ đất, không còn sạt lở, không còn nỗi lo thường nhật mỗi mùa mưa bão là bà con chúng tôi mừng rồi. Mình mất tý hoa màu, tháo hàng rào lưới mà xua được nỗi lo thì hà cớ gì phải 'làm khó' nhà thầu. Tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành, đây là điều chúng tôi mong đợi mấy chục năm nay rồi”, bà Lê Thị Diệu chia sẻ.

img

Không như các công trình khác chậm tiến độ vì vướng mặc bằng, tại dự án kè chống sạt lở sông Trà Bồng 100% người dân có đất bị ảnh hưởng đều đồng thuận hiến đất mà không nhận tiền bồi thường hay yêu cầu nào khác.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Tiến Quang cho biết, ngay từ đầu khi dự án có chủ trương đầu tư, địa phương rất lo ngại trong công tác bồi thường GPMB. Tuy nhiên, điều thuận lợi là dân người dân đều đồng thuận hiến đất làm kè và đường bê tông trên thân kè. Đây là điều rất đáng mừng khi người dân đồng thuận cùng chính quyền trong quá trình thực hiện dự án.

Được biết, dự án kè chống sạt lở sông Trà Bồng có tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022. Dự có có chiều dài 800m, kể cả khóa kè. Công trình thuộc dự án Nhóm C, cấp công trình cấp IV, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ tháng 6 - 11/2023.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho biết, sau hơn một tháng triển khai thi công, đến nay nhà thầu đã thi công hoàn thành đường thi công đắp qua sông dài khoảng 400m, đào bóc phong hóa toàn tuyến; sản xuất gần 400/511 cọc cừ 8m và 50/174 cấu kiện cọc cừ dài 10m; đào móng hộ chân kè dài 300m và đã hoàn thiện đóng đóng 300 cọc cừ; đổ đá hộc hộ chân kè...

Cũng theo ông Đạt, dự án nằm trên vùng cửa sông, chịu ảnh hưởng của bão, lũ rất lớn, thế nên việc xác định mốc thời gian tổ chức thi công rất quan trọng. Thế nên, các hạng mục quan trọng phải hoàn thành sớm gồm: đóng cọc cừ và đổ bê tông dầm mũ cừ, đổ đá hộc bảo vệ chân kè…

img

Lượng lớn đá hộc đã sẵn sàng để thi công phần đế kè.

“Công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ vườn tược, nhà cửa của người dân trong vùng và thời gian thi công ngắn nên chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết theo tuần để đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc theo các mốc thời gian đề ra.

Hằng tuần, họp giao ban tại công trường để xử lý những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ ở tuần kế tiếp để bù vào khối lượng chậm. Với sản lượng đạt được chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành công trình như kế hoạch đề ra”, ông Đạt cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.