Xã hội

Quảng Ngãi: Sau truy quét "cát tặc", nhiều bãi tập kết vẫn hoạt động

25/08/2023, 20:06

Những bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn TP Quảng Ngãi bất chấp chính quyền truy quét “cát tặc”.

Nhan nhản bãi tập kết cát

Ghi nhận thực tế vào trung tuần tháng 8, trên địa bàn xã Tịnh Ấn Đông, một trong những địa phương có nhiều bãi tập kết cát nghi là bãi tập kết trái phép trên đất nông nghiệp vẫn đang tồn tại, bất chấp cơ quan chức năng đang truy quét.

img

Điểm tập kết cát ngay sát bên QL1 đoạn qua xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi.

Tại nút giao với QL1 đoạn qua thôn Đoàn Kết, không khó nhận thấy một dãy nhà tạm bợ được lập lên.

Cạnh đó, bãi cát được tập kết với hàng trăm m3. Để vào bãi cát phải đi qua khoảnh sân của một gara ô tô và chui qua mái tôn.

Bên trong một máy xúc đang đợi xe tải đến để xúc cát chở đi. Thấy phóng viên quan sát khu vực bãi trữ cát, một người đàn ông xuất hiện hỏi vu vơ và sau đó rời đi.

Cách điểm tập kết cát trên khoảng 500m là một bãi tập kết cát khác nằm sâu trong rừng keo.

Để vào bãi này phải men theo con đường nhỏ gồ ghề nằm bên dưới những tán keo. Tại đây có khoảnh đất trống rộng khoảng 1.000m2, được tận dụng làm nơi tập kết cát.

Hiện trường cho thấy núi cát đã được tập kết từ lâu, trên nền đất xung là hàng nghìn vệt bánh xe đè ra vào.

Ngay tại vị trí trên, một chiếc máy xúc đang nằm chờ sẵn. Cả khu vực vắng tanh không một bóng người.

img

Điểm tập kết cát nằm giữa rừng keo ở xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi.

Đi tiếp về trung tâm xã Tịnh Ấn Đông theo tuyến đường giao thông nông thôn là hình ảnh những chiếc xe tải lao vun vút trên đường.

Gần đến trụ sở UBND xã Tịnh Ấn Đông tiếp tục là bãi tập kết cát nằm ngay bên đường, giữa khu dân cư.

Nhiều người dân cho biết, bãi tập kết trên tồn tại từ lâu và do một người dân địa phương cai quản.

“Họ lấy cát ở đâu không biết, nhưng đã nhiều năm qua, vào ban đêm thì xe tải chạy rần rật chở đến đổ, ban ngày thì xe tải đến chở đi, cũng không thấy chính quyền địa phương nói”, một người dân sống gần đó cho hay.

img

Xe máy đào túc trực sẵn ở bãi tập kết cát tại thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông.

Để làm rõ hơn những bãi tập kết cát này có đúng quy định của pháp luật và cấp nào cho phép lập bãi trữ khoáng sản, chiều 25/8, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Đào Dương Minh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông, song không nhận được hồi hâm.

Tiếp đó, phóng viên liên hệ với lãnh đạo Phòng TN&MT TP Quảng Ngãi nhưng vị này cũng không nghe máy.

Nhiều điểm tập kết cát trái phép đã được thu dọn

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nãi diễn ra rầm rộ.

Trong đó, điểm nóng là dọc theo sông Trà Khúc đoạn qua các xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) và Tịnh Ấn Tây, Tịnh An, Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi).

Bên cạnh các đối tượng khai thác cát từ lòng sông đưa lên xe tải và chở trực tiếp đến nhà dân, các công trình xây dựng để tiêu thụ, một số đối tượng khai thác cát lậu đã tự ý mở các điểm tập kết cát trái phép ngay giữa các khu dân cư hoặc những khoảnh đất trống trên địa bàn.

Vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những chỉ đạo nóng truy quét "cát tặc", nhiều chủ bãi đã nhanh chóng tẩu tán số cát trên đi nơi khác nhằm tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

Ghi nhận tại bãi tập kết cát trái phép ở khu tái định cư Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng cho thấy, toàn bộ số cát hàng nghìn m3 được tập kết cách đây hơn một tuần đã được thu dọn sạch sẽ.

Những chiếc xe tải, xe đào phục vụ hoạt động khai thác cát tại đây cũng biến mất.

img

Điểm tập kết cát rộng hàng nghìn m2 tại trung tâm xã Tịnh Ấn Đông.

img

Điểm tập kết cát này nằm giữa khu dân cư với hàng nghìn vệt bánh xe đè lên nhau.

Cách đó khoảng 500m là điểm tập kết cát trái phép giữa khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê cũng hết cát. Hiện trường chỉ là một bãi đất trống và những vết tích còn sót lại với nền cát trắng phau.

Tại sân bay Quảng Phú, điểm tập kết cát tồn tại nhiều năm qua trên đất quốc phòng do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi quản lý, chỉ còn lại ụ cát khoảng vài chục m3.

Cạnh đó, một máy sàn cát được thi công kiên cố vẫn tồn tại. Chếch về hướng Tây là bãi đáp của đội xe tải, xe đào và một nhà tạm được dựng lên.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh ghi nhận thông tin phóng viên cung cấp về các bãi tập kết cát.

Đồng thời, ông Danh cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nếu vi phạm các quy định về lập bãi trữ, bãi tập kết cát trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.