Thời sự Quốc tế

Quốc vương Campuchia chính thức bổ nhiệm ông Hun Manet làm Thủ tướng

Quốc vương Campuchia vừa bổ nhiệm Đại tướng Hun Manet - con trai cả của ông Hun Sen làm lãnh đạo mới của đất nước.

>> Chân dung tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm tướng bốn sao Hun Manet làm Thủ tướng.

Ông Hun Manet, 45 tuổi, là con trai cả trong gia đình 6 người con của ông Hun Sen. Ông là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh giá của Mỹ, lấy bằng thạc sỹ và tiến sỹ kinh tế ở Mỹ và Anh.

Trước khi được bổ nhiệm, ông giữ chức Phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) kiêm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCA).

img

Đại tướng Hun Manet (Ảnh: Khmer Times)

Để chính thức trở thành lãnh đạo mới của đất nước, ông Hun Manet và nội các mới cần trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội dự kiến diễn ra ngày 22/8.

Dự kiến, chính phủ mới của Campuchia dưới quyền ông Hun Manet sẽ có nhiều bộ trưởng trẻ.

Trước đó, ông Hun Sen (một trong hai ứng viên Thủ tướng của đảng CPP nhiệm kỳ mới) tuyên bố từ chức Thủ tướng Campuchia vào cuối tháng 7, vài ngày sau chiến thắng vang dội của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội, sau gần bốn thập kỷ nắm quyền.

Dù khẳng định không can thiệp vào công việc điều hành đất nước của con trai Hun Manet, nhưng ông Hun Sen khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động chính trị.

img

Sắc lệnh Hoàng gia Campuchia bổ nhiệm Thủ tướng mới (Ảnh: Khmer Times).

Ông Hun Sen cũng nhấn mạnh trong trường hợp con trai Hun Manet gặp nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, ông sẽ trở lại giữ chức Thủ tướng.

Đầu năm tới, ông Hun Sen sẽ trở thành Chủ tịch Thượng viện Campuchia và sẽ có vai trò như nguyên thủ quốc gia trong trường hợp Quốc vương Campuchia công du nước ngoài.

Nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 1985, ông Hun Sen được đánh giá có nhiều đóng góp trong công cuộc hiện đại hóa đất nước Campuchia vốn bị tàn phá nặng nề sau nội chiến và nạn diệt chủng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.