Bất động sản

Quý I: Đất nền ven biển giảm 11%, bất động sản du lịch khó phục hồi

12/04/2023, 13:20

Đó là nhận định của PropertyGuru Việt Nam về thị trường bất động sản quý I, sau khi Chính phủ đã ban hành nghị định "gỡ vướng" condotel.

Đất nền ven biển giảm 11%

Theo dữ liệu của đơn vị này cho thấy, giá rao bán đất nền tại nhiều tỉnh phía Nam và ven biển miền Trung có xu hướng giảm. Cụ thể: Đất nền Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu giảm giá 6%. Các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa giảm từ 2% - 11%. Bình Thuận là tỉnh ven biển hiếm hoi tăng giá rao bán đến 25% so với quý liền trước.

img

Giá bán cao, bất động sản du lịch khó phục hồi (ảnh minh hoạ)

Cũng theo PropertyGuru, mức độ quan tâm đến đất nền ven biển không có nhiều biến động sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 10, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình cho căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam nhận định: “Mặc dù nút thắt về pháp lý đã được tháo gỡ nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó có những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn".

Ông Tuấn chỉ ra ba lý do, thứ nhất là thị trường du lịch hiện tại đang kém sôi động, dự báo đến hết năm 2023 mới tăng trưởng tốt hơn. Tiếp đến, giá của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở các thành phố lớn vẫn đang ở ngưỡng cao, đặc biệt là các thành phố du lịch. Cuối cùng, một số chủ đầu tư lớn trên thị trường trong thời gian qua không đảm bảo được cam kết về lợi nhuận, ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

"Dài hạn, thị trường bất động sản dân sinh, phục vụ nhu cầu ở thực sẽ phục hồi trước. Khi kinh tế ổn định trở lại, cùng với hành lang pháp lý đã được hỗ trợ thì thị trường nghỉ dưỡng mới bắt đầu sôi động, khoảng quý II/2024”, ông Tuấn dự báo.

Đất nền Hà Nội và TP.HCM tăng giá, chung cư đi ngang

Cũng theo PropertyGuru, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM trong quý đầu năm 2023 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Chu kỳ một năm qua, giá rao bán nhà phố Hà Nội đã tăng liên tiếp qua các quý. Tại TP.HCM, giá rao bán nhà phố tăng dần từ quý I/2022 và đạt đỉnh vào quý III và quý IV cùng năm, nhưng sang đến quý I/2023 lại giảm, tuy nhiên vẫn cao hơn so với quý I/2022. Giá rao bán trung bình trong quý I/2023 đối với nhà mặt phố là khoảng 335 triệu đồng/m2 tại Hà Nội, 220 triệu/m2 tại TP.HCM.

Đối với nhà chung cư, PropertyGuru cho hay, sau khi tăng đáng kể vào quý IV/2022, mặt bằng giá rao bán tất cả các phân khúc chung cư tại Hà Nội và phân khúc chung cư trung – cao cấp TP.HCM đều giảm.

Do đó, tính đến quý I/2023, mặt bằng giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2022, ngoại trừ phân khúc cao cấp (trên 50 triệu/m2) tại Hà Nội giảm giá 10% và phân khúc bình dân (dưới 35 triệu/m2) tại TP.HCM tăng giá đến 13%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.