Thể thao

Ranieri bị sa thải sau 298 ngày vô địch NHA: Thành bại tại… Kante

24/02/2017, 17:40
image

Vậy là Claudio Ranieri đã bị Leicester sa thải chỉ sau 298 ngày ông đưa đội bóng này vô địch giải Ngoại hạng Anh.

Ranieri-Leicester
Ranieri đã bị Leicester sa thải chỉ sau 298 ngày ông đưa đội bóng này vô đich Premier League

Sao lại là N’Golo Kante chứ không phải là một ai khác? Và sao lại là Kante khi ngôi sao người Pháp đã đầu quân cho Chelsea trong kỳ chuyển nhượng Hè 2016?

‘Lên đỉnh’ nhờ Kante…

Claudio Ranieri đã bị sa thải, đó là sự thật. Báo chí, các chuyên gia và giới mộ điệu, đặc biệt là những người yêu mến giải Ngoại hạng Anh nói chung và Leicester nói riêng bị sốc bởi sự thật đầy bất ngờ này. Không bất ngờ sao được bởi cách đây chưa lâu, Ban lãnh đạo đội chủ sân King Power còn cam kết ủng hộ Ranieri hết mình.

Tháng trước, Ranieri còn rạng rỡ trong đêm Gala The Best của FIFA với danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2016. Và cũng chỉ đầu mùa giải 2016/17, ông gia hạn hợp đồng tới năm 2020 với Leicester và coi đây là bến đỗ cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân đầy thăng trầm của mình.

Sở dĩ tất cả đều cảm thấy bất ngờ, thậm chí bị sốc là bởi Ranieri bị mất việc chỉ 298 ngày ông đưa Leicester lần đầu tiên vô địch Premier League sau 132 năm tồn tại của đội bóng này. Thành công ấy có được ngoài tài huấn luyện, các liệu pháp tâm lý cũng như sự chiến đấu hết mình của các học trò còn có những đóng góp quan trọng mà thầm lặng của một cái tên: N’Golo Kante.

Ranieri-Kante
Kante là nhân tố quan trọng nhất trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mà Ranieri đã mang về cho Leicester mùa trước

Ranieri chỉ mất 7 triệu bảng để đưa Kante về từ Caen (Pháp) khi vừa mới nhậm chức tại Leicester. Có lẽ ông cũng không ngờ rằng mình lại sỡ hữu một viên ngọc dù không quá lấp lánh nhưng lại hữu ích đến thế. Kante, bằng nguồn năng lượng vô tận cùng khả năng phán đoán tình huống thông minh và khả năng tắc bóng tuyệt vời đã ‘cân’ cả tuyến giữa của Leicester và tạo nên bệ phóng chắc chắn để những Riyad Mahrez hay Jamie Vardy tỏa sáng.

Chính Ranieri từng thừa nhận: có Kante, Leicester như chơi với 12 cầu thủ bởi đơn giản, một mình ‘máy quét’ chỉ cao 1m69 này luôn hoạt động bằng 2 người. Ngay cả những nhân vật gạo cội nhất Premier League như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger cũng đồng loạt chỉ ra rằng Kante mới là Cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh mùa trước.

… Và lụn bại cũng vì không có Kante

Ngày đầu tiên của tháng 2/2017, Sky Sports công bố những con số thống kê kinh ngạc về Kante nhân sự kiện anh lập kỷ lục về số pha tắc bóng trong một trận đấu tại Premier League: 13 pha tắc bóng thành công trong trận hòa 1-1 giữa Liverpool và Chelsea.

Đây cũng là trận đấu thứ 59 của Kante tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Và sau 59 trận, Kante đã thực thành công tới 293 pha tắc bóng (bình quân 5 pha/trận) trong khi những người xếp thứ 2 là Eric Pieter (Stoke City) và Nemanja Matic (Chelsea) phải mất lần lượt 87 và 91 trận để có được 292 pha tắc bóng.

Và cũng sau 59 trận, Kante trở thành cầu thủ giành được nhiều điểm nhất tại Ngoại hạng Anh. Trong 59 trận có Kante, các đội bóng của anh giành được tổng cộng 133 điểm. Ngược lại, khi không có Kante, Chelsea và Leicester cộng lại cũng chỉ giành được 72 điểm sau… 63 trận.

Kante
Kante đang cùng Chelsea hướng tới chức vô địch Premier League trong khi ông thày cũ Ranieri đã bị Leicester sa thải

Kante là cầu thủ thực hiện nhiều pha tắc bóng thành công thứ 3 tại Ngoại hạng Anh mùa này (86), chỉ sau Idrissa Gueye của Everton (95) và Jordan Henderon của Liverpool (88). Anh cũng xếp thứ 5 trong danh sách những người thi đấu nhiều nhất (1472 phút) dù bị treo giò 1 trận.

Những con số biết nói trên đã cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của Kante. Nó giải thích vì sao Chelsea đang ung dung trên đỉnh Premier League với khoảng cách 8 điểm so với phần còn lại trong khi Leicester lại lận đận ở vị trí thứ 17 với vỏn vẹn 1 điểm nhiều hơn nhóm phải xuống hạng.

Có Kante, Leicester thi đấu bản lĩnh, lỳ lợm và rất khó bị đánh bại. Có Kante, Leicester chỉ phải nhận 36 bàn thua và ghi tới 68 bàn thắng mùa trước trong khi con số tương tự của mùa này chỉ là 43 và 24. Có Kante, Mahrez và Vardy là những ngôi sao hàng đầu Premier League. Không Kante, bộ đôi này trở nên tầm thường.

Trong khi Kante đang trên đường trở thành cầu thủ đầu tiên vô địch giải Ngoại hạng Anh 2 lần liên tiếp trong màu áo hai CLB khác nhau thì người thày cũ Ranieri phải nhận trát sa thải. Chẳng thể trách Kante được nhưng để anh cập bến Stamford Bridge có lẽ là sai lầm lớn nhất trong Hè 2016 của Claudio Ranieri cũng như Ban lãnh đạo CLB Leicester.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.