Thời sự Quốc tế

Reuters: Kiev muốn phương Tây sản xuất vũ khí tại Ukraine

Một quan chức Ukraine cho biết, Kiev đang đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây về sản xuất vũ khí tại Ukraine.

Kiev muốn sản xuất vũ khí phương Tây tại Ukraine

Ngày 19/6, trao đổi với hãng tin Reuters bên lề Triển lãm Hàng không Paris, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine - ông Sergiy Boyev cho biết, Kiev đang đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí Đức, Italy, Pháp và Đông Âu để sản xuất vũ khí tại Ukraine.

“Chúng tôi đang thảo luận chi tiết với họ và kỳ vọng sẽ ký hợp đồng thỏa thuận trong vài tháng tới”, ông Boyev nói.

img

Ảnh minh họa

Theo hãng tin Reuters, qua việc khuyến khích các công ty quốc phòng nước ngoài sản xuất vũ khí tại Ukraine, Kiev có thể đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu vũ khí, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người dân.

“Nhiệm vụ phòng vệ quốc gia trong tương lai đòi hỏi ngành công nghiệp quốc phòng và lực lượng vũ trang của Ukraine phải vững mạnh. Đó là lý do vì sao chúng tôi cho rằng việc các đối tác quốc tế thành lập cơ sở sản xuất vũ khí tại Ukraine có vai trò rất quan trọng”, theo ông Boyev.

Trước đó, vào tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev đang phối hợp với công ty quốc phòng của Anh BAE Systems để thành lập một cơ sở sản xuất, sửa chữa nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự của hãng từ xe tăng cho tới đạn pháo tại Ukraine.

Ukraine đẩy mạnh phát triển máy bay không người lái

Tại Triển lãm Hàng không Paris ngày 19/6, ông Boyev đã tham quan nhiều gian hàng của các hãng sản xuất máy bay không người lái, từ các công ty quốc phòng quốc tế lớn cho tới các nhà cung cấp nhỏ.

“Chúng tôi đang thảo luận các mức độ hợp tác khác nhau. Một số công ty cho biết sẵn sàng đầu tư, sản xuất máy bay không người lái tại Ukraine”, ông Boyev nói. Tuy nhiên, quan chức Ukraine từ chối nêu danh tính các doanh nghiệp mà ông đã gặp gỡ, trao đổi.

Ông Boyev cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài có thể tận dụng chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái của Ukraine khi thành lập cơ sở sản xuất tại quốc gia này đồng thời tạo thêm cơ hội việc làm tại miền Tây, miền Trung Ukraine.

Chính phủ Ukraine sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp các công ty nước ngoài mong muốn sản xuất máy bay không người lái tại quốc gia này.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, quá trình đàm phán về sản xuất máy bay không người lái có thể mất nhiều thời gian. Chia sẻ với Reuters, một nguồn tin giấu tên thuộc ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu cho biết các quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu về thử nghiệm máy bay không người lái có thể khiến các công ty của EU lưỡng lự trong việc đồng ý sản xuất và thử nghiệm loại thiết bị này tại Ukraine.

Theo Reuters, các lực lượng Nga và Ukraine đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái trong xung đột tại Ukraine. Mới đây, Kiev thông báo đang mở rộng chương trình phát triển máy bay không người lái làm nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu.

Cũng theo Reuters, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Đức, Anh đã viện trợ các loại vũ khí, trang thiết bị quân sự từ đạn dược đến tên lửa cho Kiev.

Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, Mỹ và một số quốc gia khác cũng cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine vẫn cần nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự hơn trong bối cảnh tình hình chiến sự tại quốc gia này đang diễn biến căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.