Thời sự Quốc tế

Reuters: Nhiều tàu chở dầu của Venezuela có nguy cơ bị chìm, xảy ra va chạm

Hơn một nửa trong đội tàu chở dầu của Venezuela đã xuống cấp trầm trọng, cần được sửa chữa ngay lập tức hoặc dừng hoạt động.

Tình trạng xuống cấp trầm trọng của đội tàu chở dầu Venezuela

Ngày 4/5, hãng Reuters dẫn báo cáo nội bộ của Công ty dầu khí quốc doanh Venezuela (PDVSA) cho biết, sau nhiều năm trì trệ trong công tác bảo trì, toàn bộ đội tàu chở dầu của PDV Marina (công ty con về vận tải hàng hải của PDVSA) hiện có mức tin cậy thấp, có nguy cơ bị tràn dầu, bị chìm, xảy ra hỏa hoạn, va chạm, ngập nước.

img

Tàu chở dầu bán cho Venezuela xuất hiện tại thành phố cảng Bushehr, Iran vào tháng 6/2022 (Ảnh: Reuters)

Theo đó, PDV Marina có đề xuất ngừng hoạt động 5 tàu chở dầu đã xuống cấp trầm trọng; gửi 7 tàu tới nhà máy đóng tàu để sửa chữa; lắp đặt thiết bị chuyển phát tín hiệu, bình cứu hỏa, thiết bị liên lạc trên các tàu khác.

Nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì công ty này tổ chức đánh giá lại hoạt động.

Cũng theo báo cáo của PDV Marina, 5 tàu chở dầu của PDVSA đã có tuổi đời ít nhất 30 năm, vượt quá tuổi thọ khuyến nghị với tàu chở dầu. Chưa kể đợt bảo trì quy mô lớn gần nhất đã diễn ra từ 5 năm trước.

Theo báo cáo của PDV Marina, “đội tàu chở dầu xuống cấp, khiến chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao hơn. Nhưng kế hoạch đưa tàu tới xưởng cạn để sửa chữa lại bị ảnh hưởng vì chậm thanh toán”.

Buộc phải thuê tàu, đặt đóng tàu tại nước ngoài

Vì đội tàu chở dầu xuống cấp nên công ty buộc phải thuê tàu của bên thứ 3 để vận chuyển dầu mỏ.

Cụ thể, năm ngoái, PDVSA đã thuê 41 tàu với chi phí cắt cổ, gấp đôi giá thị trường, là 14.000 - 36.500 USD/ngày vì lúc này còn ít chủ tàu dầu sẵn sàng hợp tác với Venezuela trong bối cảnh Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela từ năm 2019.

Về tình trạng các hợp đồng đóng tàu với công ty nước ngoài, ít nhất 4 tàu đặt hàng với xưởng đóng tàu nước ngoài đã bị hoãn bàn giao do chậm thanh toán, chi phí tăng và bị ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Theo đó, Venezuela đã thanh toán cho các xưởng đóng tàu tại Iran và Argentina ít nhất 300 triệu USD cho đơn đặt hàng 6 tàu chở dầu được ký từ năm 2005 nhưng đến nay mới bàn giao 2 tàu.

Báo cáo trên rò rỉ trong bối cảnh Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro yêu cầu mở cuộc điều tra chống tham nhũng trên diện rộng vào tháng 10/2022 liên quan đến Công ty dầu khí PDVSA và các cơ quan chính phủ khác.

Trong chiến dịch truy quét này, hiện đã có hơn 60 quan chức Venezuela bị bắt, cựu Bộ trưởng Bộ Dầu khí Venezuela Tareck El Aissami buộc phải xin từ chức, Giám đốc điều hành PDVSA cũng mất ghế.

PDVSA, PDV Marina, Bộ Dầu khí Venezuela chưa bình luận trước thông tin trên.

Trước đó, hãng Reuters từng đưa tin về tình trạng gia tăng các vụ va chạm, hỏa hoạn trên tàu chở hàng lỏng tại Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.