Thời sự Quốc tế

Số phận tàu chở 400 người hết nhiên liệu, ngập nước lênh đênh giữa biển

11/04/2023, 07:21

Con tàu chở 400 người mới được phát hiện tại vùng biển ngoài khơi Malta, nay đã trôi dạt về ngoài khơi Calabria, miền Nam Italy.

Ngày 11/4, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, con tàu này cùng một tàu khác đang được tàu bảo vệ bờ biển của Italy cứu hộ. Tổng cộng trên 2 tàu có khoảng 1.200 người.

Trước đó, ngày 9/4, trên mạng xã hội Twitter, Dịch vụ cứu trợ Alarm Phone (Đức) cho biết, họ đã nhận được một cuộc gọi khẩn cấp từ con tàu chở 400 người trong đêm và đã thông báo tới chính quyền các bên nhưng đến nay, giới chức chưa tiến hành chiến dịch giải cứu nào.

Con tàu khởi hành từ Tobruk, ở Libya và lúc tổ chức của Đức nhận điện thoại kêu gọi cứu hộ, tàu đang lênh đênh trong khu vực Tìm kiếm và Cứu nạn của Malta (SAR).

img

Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Italy tiếp cận tàu chở 400 người tị nạn đã hết nhiên liệu lênh đênh giữa biển nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters

Tổ chức phi chính phủ Sea-Watch International của Đức cho biết, họ đã nhìn thấy con tàu chở người tị nạn cùng với hai tàu buôn gần đó.

Theo tổ chức Alarm Phone, lúc này tàu đã hết nhiên liệu và boong dưới ngập đầy nước, trong khi thuyền trưởng đã bỏ đi và không có ai điều khiển tàu.

Những người trên tàu đang hoảng loạn, một số người cần chăm sóc y tế.

Chính quyền Malta không phản hồi dù nhiều lần báo chí đặt câu hỏi.

Con tàu còn lại lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cứu là một tàu đánh cá chở 800 người lênh đênh ở vị trí cách thành phố ven biển Siracusa thuộc đảo Sicily, Italy khoảng 120 dặm.

Lực lượng Italy cho biết, hoạt động cứu hộ rất phức tạp vì số lượng người chen chúc trên tàu quá lớn.

Đại diện lực lượng bảo vệ bờ biển ước tính, họ sẽ mất nhiều giờ mới hoàn tất 2 hoạt động vì điều kiện khó khăn, vị trí các tàu chở người tị nạn cách xa so với bờ.

Các vụ tai nạn, khủng hoảng nhân đạo xảy ra ngày càng nhiều do số lượng tàu thuyền chở người tị nạn từ Bắc Phi vượt Địa Trung Hải đang tăng mạnh.

Chỉ cách đó ít ngày, lực lượng này cũng cứu hộ khoảng 2.000 người tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.