Thời sự Quốc tế

Làn sóng tị nạn khỏi Ukraine là lớn nhất tại Châu Âu kể từ Thế chiến II

13/03/2022, 11:32

Để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư, Nga và Ba Lan vừa thông qua dự luật để tiếp nhận và hỗ trợ sơ tán người tị nạn từ Ukraine.

Nga ký sắc lệnh phối hợp hỗ trợ người tị nạn Ukraine

Ngày 12/3, theo Cao uỷ Liên hợp quốc về tị nạn (UNHCR), chỉ trong 2 tuần, tính đến chiều cùng ngày, có khoảng 2.597.543 người tị nạn đã chạy khỏi Ukraine sang các nước khác, cao hơn gần 100 nghìn ca so với thống kê 1 ngày trước đó.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi đánh giá, đây là cuộc tị nạn lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Trước xung đột, Ukraine có dân số khoảng 37 triệu người, trừ bán đảo Crimea (đã sáp nhập vào Nga) và hai vùng ly khai miền Đông Ukraine.

img

Một bạn nhỏ người Ukraine đi sơ tán bằng tàu. Ảnh - AP

Để góp phần hỗ trợ người tị nạn, tại Nga, Thủ tướng Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh phối hợp hỗ trợ tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine và các vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine sang nước này.

Cụ thể, các chính quyền khu vực ở Nga sẽ tiếp nhận những người sơ tán từ cuộc xung đột ở Donbass trong phạm vi đã được nhất trí, trong đó ưu tiên người thân của công dân Nga và người dân đang sinh sống ở những khu vực này.

Ba Lan - nơi đông người Ukraine tị nạn nhất hỗ trợ như thế nào?

Cũng trong ngày 12/3, Quốc hội Ba Lan thông qua dự luật hỗ trợ người Ukraine sơ tán do chiến tranh. Dự luật cần được Tổng thống Ba Lan phê chuẩn trước khi có hiệu lực, dự kiến vào đầu tuần tới.

Ba Lan là nơi đón hơn nửa số người tị nạn từ Ukraine với 1,5 triệu người trong 2 tuần qua, theo UNHCR.

Theo dự luật, người Ukraine sơ tán do chiến tranh sẽ được cấp thẻ công dân PESEL và được phép cư trú hợp pháp tại Ba Lan trong thời gian 18 tháng.

img

Các tình nguyện viên tại Ba Lan nấu ăn hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine. Ảnh - EPA

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan Paweł Szefernaker cho biết Ba Lan đã xây dựng mô hình chung để hỗ trợ người tị nạn. Cổng đăng ký cho những người tị nạn từ Ukraine muốn được cấp thẻ PESEL và muốn làm việc, ở lại Ba Lan sẽ được mở từ ngày 16/3 tới.

Hệ thống đã sẵn sàng nhưng cần thử nghiệm thêm, đồng thời, giới chức địa phương cần chuẩn bị để thực thi luật mới - ông Paweł Szefernaker cho biết và kêu gọi người dân không dồn tới đăng ký thẻ PESEL trong 1 ngày, gây tắc nghẽn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan khẳng định người dân Ukraine sẽ được hưởng mọi dịch vụ chăm sóc y tế và hỗ trợ xã hội ngay từ ngày đầu tiên đặt chân sang biên giới.

img

Người tị nạn Ukraine đi qua cây cầu bị đánh sập trong xung đột. Ảnh - EPA

Cũng theo dự luật, con của phụ nữ người Ukraine được sinh ra cũng được phép cư trú hợp pháp. Ngoài ra, người Ukraine sẽ được làm việc và sử dụng dịch vụ y tế công của Ba Lan, học sinh và sinh viên người Ukraine sẽ được tiếp tục theo học tại Ba Lan.

Những cá nhân và tổ chức cung cấp thực phẩm và chỗ ở cho người sơ tán từ Ukraine sẽ được nhận tiền trợ cấp với mức 8 euro/người/ngày trong thời gian 60 ngày. Các cá nhân/tổ chức này có thể nộp đơn xin trợ cấp lên chính quyền địa phương.

Khoản thanh toán trợ cấp sẽ được tính từ ngày đầu tiên người tị nạn nhận hỗ trợ.

Ông Szefernaker cũng cho biết, trong hai ngày cuối tuần này, Ba Lan đã sắp xếp những chuyến tàu đặc biệt chạy tới Đức và Cộng hoà Séc đối với những người tị nạn Ukraine muốn sang hai nước này.

Theo Công ty đường sắt quốc gia Ba Lan, có 9 chuyến tàu đặc biệt trong ngày 12/3 và 9 chuyến khác trong ngày 13/3.

Ông Szefernaker cũng khẳng định, Ba Lan đã phối hợp với các đại diện ngoại giao nước ngoài, tổ chức các chuyến bay nhân đạo cho người nước ngoài ở nước thứ 3 từ Ukraine sang Ba Lan.

Ba Lan đang chuẩn bị để đón thêm làn sóng người tị nạn từ Ukraine như sắp xếp nơi tạm trú khẩn cấp tại các trung tâm triển lãm, nhà thi đấu thể thao...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.