Thời sự Quốc tế

Reuters: Video bắn hạ máy bay Nga do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng là giả

26/02/2022, 20:38
image

Hãng tin Reuters nhận định video tiêm kích Ukraine bắn rơi máy bay Nga do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải ngày 25/2 đã bị chú thích sai.

Tài khoản Twitter chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine đăng một đoạn video vào ngày 25/2, cho biết tiêm kích MiG-29 của Ukraine bắn rơi máy bay Su-35 của Nga cùng với dòng mô tả: “Phi công xuất sắc này của Ukraine đang làm gì?”.

Tuy nhiên, ngày 26/2, hãng tin Reuters đã kiểm chứng lại tính xác thực của đoạn video trên và nhận định chú thích của đoạn video trên là không chính xác.

img

Hình ảnh từ video do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải.

Một số người dùng mạng xã hội chỉ ra đoạn video do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải giống với đoạn video được một số người dùng đăng trên YouTube với tựa đề “Bóng ma Kiev. Trận chiến trên không giữa MiG-29 của Ukraine và Su27 của Nga được mô phỏng trong DCS”.

DCS là Digital Combat Simulator World, một trò chơi điện tử do hãng Eagle Dynamics sản xuất.

Video đề cập đến một câu chuyện chưa được xác thực về phi công xuất sắc của Ukraine một mình bắn hạ 6 máy bay của Nga.

Ban đầu, đoạn video trên được đăng tải trên YouTube chỉ với tựa đề “Bóng ma Kiev bắn hạ” và người đăng tải cho biết đây là video được thực hiện bằng kỹ thuật số, mô phỏng cảnh tác chiến.

Trao đổi với Reuters, phát ngôn viên của công ty Eagle Dynamics, Matthias Techmanski xác nhận đoạn video trên thuộc về nội dung của trò chơi điện tử DCS và hãng không chịu trách nhiệm cho việc đăng tải đoạn video lên YouTube với tựa đề như trên.

Như vậy, sau quá trình kiểm chứng, hãng Reuters nhận định Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng chú thích không đúng và video thực chất xuất phát từ một trò chơi điện tử. Cùng ngày 26/2, Twitter cũng xếp hạng bài đăng này của Bộ Quốc phòng Ukraine là thông tin giả mạo.

Tới thời điểm hãng Reuters đăng tải bài viết, Bộ Quốc phòng Ukraine vẫn chưa sửa đoạn mô tả trong bài đăng của mình.

Trong những ngày qua, các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được mô tả là quay hiện trường xung đột tại Ukraine, nhưng phần nhiều chưa được xác thực.

Đoạn video đăng tải trên YouTube với tựa đề “Bóng ma Kiev. Trận chiến trên không giữa MiG-29 của Ukraine và Su27 của Nga được mô phỏng trong DCS”:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.