Thời sự Quốc tế

Rời Nhà Trắng, ông Trump mang 15 hộp tài liệu “trái phép” tới nhà riêng

08/02/2022, 14:30

Cơ quan chức năng Mỹ đã thu hồi 15 hộp tài liệu tại nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump mà đáng lẽ phải được bàn giao vào cuối nhiệm kỳ.

Ngày 7/2, Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ (NARA) cho biết đã thu hồi 15 hộp đựng tài liệu mà cựu Tổng thống Donald Trump mang đi “trái phép” tới nhà riêng tại bang Florida sau khi rời khỏi Nhà Trắng.

Những tài liệu và quà tặng này bao gồm các bức thư lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Barack Obama gửi cho ông Trump.

img

Ông Trump cầm bức thư nhận được từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2018. Ảnh - AFP

Theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Mỹ, số tài liệu, quà tặng này cần phải trả lại cho các cơ quan chức năng của Mỹ để lưu trữ vào cuối nhiệm kỳ tổng thống. Song, chúng lại được mang tới dinh thự của ông Trump tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida.

Ông David S. Ferriero, Giám đốc Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ, cho biết NARA có trách nhiệm thu hồi các tài liệu được mang đi trái phép hoặc không được chuyển giao đúng quy cách cho cơ quan chức năng vào cuối nhiệm kỳ của các chính quyền tổng thống Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, hồi tháng trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kiện của ông Trump về việc cựu Tổng thống Mỹ muốn ngăn NARA bàn giao một số bản ghi âm cuộc gọi, giấy tờ của Nhà Trắng lên ủy ban điều tra vụ bạo loạn đồi Capitol của Hạ viện Mỹ.

NARA cho hay một số tài liệu được bàn giao đã bị “cựu Tổng thống Trump xé nát”. Phía ông Trump cho rằng dựa trên đặc quyền của tổng thống, ông có quyền ngăn việc bàn giao các tài liệu này cho ủy ban điều tra của Hạ viện.

Hiện văn phòng của ông Trump chưa phản hồi trước thông tin nhiều tài liệu nhạy cảm được thu hồi từ nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.