Âm nhạc

Sao Việt bàng hoàng khi "quái kiệt đàn nhị" Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39

07/08/2023, 09:59

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm - tài năng hiếm có của nghệ thuật truyền thống vừa qua đời do trọng bệnh khiến đồng nghiệp, bạn bè bàng hoàng, tiếc thương.

Theo thông tin từ gia đình, nghệ sĩ Trần Văn Xâm - người được mệnh danh là "quái kiệt" đàn nhị đã qua đời ở tuổi 39 vì bệnh ung thư vào tối 6/8.

Lễ viếng nghệ sĩ diễn ra lúc 14h20 ngày 7/8 tại nhà riêng ở thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Lễ truy điệu diễn ra lúc 20h10 cùng ngày. Anh sẽ được an táng tại nghĩa trang nhân dân thôn Hàm Hy.

img

Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm là người sáng lập nhóm Nét nhị cầm, chuyên biểu diễn ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết Trần Văn Xâm giấu bệnh nên bạn bè ít người biết chuyện. Những năm qua, nghệ sĩ vẫn lăn lộn với nhiều show diễn lớn nhỏ, hàng tuần đưa học trò ra phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội, biểu diễn.

"Tiếng đàn của Xâm rất đặc biệt, có chất say, tựa như một người nghiện rượu, trong cơn mê man mà quên hết đất trời. Với tôi, Xâm là quái kiệt đàn nhị", nhạc sĩ Quang Long nói.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, Trần Văn Xâm chơi tất cả thể loại, từ nhạc dân ca Việt Nam cho đến tác phẩm kinh điển, ca khúc Việt xưa và nay, quốc tế... bằng cây đàn nhị.

"Chơi kiểu gì, thể loại nào thì Xâm vẫn là Xâm, tiếng đàn luôn có chất 'say say, điên điên'. Đối với góc nhìn của riêng tôi, Xâm là quái kiệt của cây đàn nhị Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Không thân nhưng anh em chúng tôi biết nhau cũng cỡ hơn hai chục năm vì cùng học chung trường nhạc, cùng trong khu ký túc xá. Chừng ấy thời gian vậy mà anh em cũng chỉ “đụng nhau” vài lần trong nghệ thuật thông qua những buổi biểu diễn.

Tôi quý trọng tài năng của Xâm. Không chỉ có tôi, anh em, bạn bè âm nhạc ai đã biết thì hầu như đều trọng tiếng đàn của Xâm", vị nhà sĩ bộc bạch.

Ca sĩ Minh Quân không giấu được bàng hoàng khi hay tin dữ, vì mới đây anh còn trò chuyện với đàn em.

"Mới gần đây còn gửi bài để nhờ em thu nhị, anh em vẫn còn nhắn tin với nhau mà nay đã nghe tin em từ biệt cõi trần. Vĩnh biệt em, một tài năng xuất chúng của âm nhạc Việt Nam, người thầy của biết bao nghệ sĩ trẻ tương lai. An nghỉ em nhé Trần Văn Xâm!", ca sĩ Minh Quân bộc bạch.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng thương tiếc nghệ sĩ Trần Văn Xâm - một tài năng đàn nhị của Việt Nam.

"Nhớ ngày tôi dạy môn ký xướng âm cho lớp khoa dân tộc, Trần Văn Xâm là học trò thông minh nhất trong số những bạn ở lớp đó. Xâm có đôi tai rất nhạy cảm, một đôi tai của những nghệ sĩ sinh ra để làm âm nhạc chuyên nghiệp.

Sau này rất nhiều lần tôi mời Xâm biểu diễn và thu âm… thế nên chúng tôi xưng hô với nhau như anh em đồng nghiệp. Cầu chúc linh hồn em sớm về tới cảnh giới an lành", nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng bày tỏ.

img

Trần Văn Xâm được mệnh danh là "quái kiệt" đàn nhị.

Trần Văn Xâm sinh năm 1984 tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Năm 7 tuổi, anh lên học Hà Nội sơ cấp ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau đó, anh học trung cấp, rồi đại học.

Tốt nghiệp, anh xin ở lại Học viện giảng dạy. Anh từng đạt giải nhì cuộc thi Đàn nhị quốc tế năm 2012 ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Trần Văn Xâm cũng được biết đến là nghệ sĩ chấp nhận sự phá cách để mang lại sự mới lạ cho âm nhạc.

Năm 2005, anh từng gia nhập ban nhạc Jazz Phương Bắc, trở thành người chơi nhị giữa dàn nhạc hiện đại. Ban nhạc này được giải top 6 đĩa vàng tại Giải thưởng bình chọn âm nhạc năm 2005.

Nghệ sĩ cũng làm mới nhiều bản nhạc như "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" (Xuân Hồng), "Nổi lửa lên em" (Huy Du) với các hiệu ứng độc đáo.

Nhiều bản nhạc quốc tế, nghệ sĩ Trần Văn Xâm tự phối lại để hợp với đàn nhị gắn với tên tuổi của anh trên mọi nẻo đường lưu diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.