Y tế

Sau 2 lần bới tìm tinh trùng, ông bố “vô tinh” hạnh phúc làm cha

11/04/2023, 16:30

Do lỗi gene nên không có tinh trùng trong tinh dịch, anh Phan Duy Tùng (1987, quê Phú Thọ) may mắn được làm nhờ vi phẫu “bới tìm” tinh trùng.

May mắn mỉm cười với ông bố vô tinh

Sau 3 năm mòn mỏi đợi chờ, vợ chồng anh Phan Duy Tùng vỡ òa hạnh phúc khi đón cô con gái Phan Thanh Ngọc Diệp chào đời ở tuần thứ 39, nặng 4kg. Hành trình để có được cơ hội làm cha của anh Duy Tùng đã có những lúc tưởng phải đầu hàng.

Mãi 6 tháng sau hôn nhân, chị Phan Thị Mùi và anh Phan Duy Tùng vẫn không thấy tin vui, kèm theo đó là bao lời dị nghị của những người xung quanh.

img

Ths. BS. Đinh Hữu Việt phẫu thuật Micro TESE bới tìm tinh trùng cho bệnh nhân

Quyết định đi khám, hai vợ chồng anh Tùng bàng hoàng khi nhận được kết luận, anh Tùng không có tinh trùng trong tinh dịch. “Bác sĩ giải thích, nguyên nhân là do mình bị đột biến gene dẫn đến vô tinh trong tinh dịch. Khi đó, nhiều người khuyên vợ chồng mình nếu muốn có con xin tinh trùng trong ngân hàng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm”, anh Tùng chia sẻ.

Mong mỏi và khát khao cháy bỏng được bế trên tay đứa con của chính mình đã thôi thúc đôi vợ chồng trẻ một lần nữa xuống Hà Nội khám bệnh. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, anh Tùng được chỉ định thực hiện mổ vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE, đây được coi là phương pháp cứu cánh cuối cùng của nam giới vô tinh do đột biến nhiễm sắc thể.

Sau nhiều giờ kiên trì bới tìm, các bác sĩ đã chắt lọc được lượng nhỏ tinh trùng, may mắn tạo được 5 phôi và có hai cơ hội chuyển phôi. Đáng tiếc, hai lần chuyển phôi đều không có kết quả.

Anh Tùng tiếp tục vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng lần thứ hai. Số tinh binh ít ỏi thu được sau vi phẫu của anh Tùng được thụ tinh với số trứng đã trữ đông trước đó của vợ. Lần này, tuy chỉ có một cơ hội chuyển phôi duy nhất. Nhưng may mắn đã mỉm cười, chị Mùi đậu thai thành công ở lần chuyển phôi thứ 3 này. Cuối cùng, sau 9 tháng 10 ngày mong chờ, niềm tin và sự kiên trì của hai vợ chồng anh Tùng, chị Mùi đã được đền đáp.

img

Anh Phan Duy Tùng vui đùa bên con gái nhỏ

Vô tinh chiếm 10-15% vô sinh nam

Theo ThS. BS. Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nhóm vô sinh do vô tinh (không có tinh trùng) thường chiếm từ 10-15% trong các trường hợp vô sinh nam. Vô tinh có thể hiểu là tình trạng nam giới xuất tinh nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch, kể cả li tâm, lắng cặn cũng không thấy tinh trùng.

Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thứ nhất, do đường dẫn (bị tắc hoặc không có ống dẫn tinh bẩm sinh). Thứ hai, do tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất tinh trùng, tình trạng này gọi là vô tinh không bế tắc thì có thể mổ vi phẫu để tìm từng tinh trùng rồi tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi và chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Tuy nhiên với kỹ thuật mổ vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn và thụ tinh trong ống nghiệm, nam giới không có tinh trùng do đột biến mất đoạn AZF như trường hợp anh Tùng vẫn có cơ hội được làm cha.

Chia sẻ thêm về kỹ thuật này, BS. Việt cho hay, khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kinh nghiệm canh rất chuẩn, sao cho tinh trùng lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn.

Trường hợp anh Tùng, chị Mùi là một trong nhiều gia đình hiếm muộn đã may mắn tìm được cơ hội “làm cha, làm mẹ”. Với mong muốn mang thêm nhiều cơ hội đến với các gia đình hiếm muộn, Th. BS. Lê Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ: “Tuần lễ Vàng năm nay, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ miễn phí 10 ca vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng MicroTESE, 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% cùng nhiều hỗ trợ khác thông qua hình thức nộp hồ sơ xét duyệt từ 19/4 - 15/5/2023. Đây là năm thứ 9 chương trình tuần lễ Vàng được bệnh viện duy trì tổ chức như một dấu ấn riêng, một cam kết đồng hành dài lâu của bệnh viện với các cặp vợ chồng muộn con trong hành trình tìm kiếm con yêu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.