Đời sống

Sẻ chia yêu thương với mảnh đời thiệt thòi nơi Làng trẻ SOS Hà Nội

06/06/2022, 11:33

Ngày 5/6, hơn 200 bà mẹ, nhân viên và trẻ nhỏ ở làng trẻ SOS Hà Nội được tặng quà và thăm khám sức khỏe toàn diện miễn phí.

Sống ở Làng như ở nhà

Cô Đinh Thị Tuyết (54 tuổi, quê Hoài Đức) đã gắn bó với làng trẻ SOS Hà Nội tròn 20 năm. Lần đầu được giao nhiệm vụ làm "mẹ" của một ngôi nhà gần 10 "con" đủ độ tuổi, trong đó có những bé chỉ vài tháng tuổi, cô Tuyết nhớ lại: “Bản thân tôi chưa làm mẹ bao giờ, cũng chưa hiểu các con nên 3-4 tháng đầu cũng có lúc thấy lo, thấy sợ. Nhưng qua 6 tháng thử việc, chính bản thân bị cuốn hút và yêu thích công việc từ lúc nào.

Giờ hiếm khi tôi rời "nhà" đi đâu lâu được vì nhớ các con lắm. Thế nên có đi đâu cũng thu xếp nhanh công việc để về nhà”.

img

Các bé Làng trẻ SOS Hà Nội vui chơi trước nhà của mình

Hiện ngôi nhà "mẹ" Tuyết phụ trách gồm 6 trẻ, "con" lớn nhất 11 tuổi, bé nhỏ nhất 2 tuổi, mới gia nhập gia đình này được 2 tháng. Tuy nhiên, giờ "mẹ" Tuyết không cảm thấy vất vả bởi các "con" đều rất tự giác hỗ trợ, giúp đỡ "mẹ", đứa lớn lo cho đứa bé và rất yêu thương nhau.

"Mẹ" Tuyết và gia đình nhỏ của mình là một trong số 16 ngôi nhà tại làng trẻ SOS Hà Nội. 211 trẻ (là các con bị bỏ rơi; mồ côi hoặc mồ côi một phần), được chăm sóc tại đây theo mô hình gia đình thay thế. Mô hình này giúp các con có được một không gian, môi trường sống giống như trong một gia đình thực sự.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc Làng trẻ SOS Hà Nội cho biết: Mỗi ngôi nhà sẽ có một người mẹ chăm sóc 8 con, được chọn theo đủ mọi độ tuổi, giới tính. Các con được nuôi dưỡng, chăm sóc, học tập cho đến khi trưởng thành. Khi đó các con có thể đi học đại học, cao đẳng hoặc học nghề, và chuyển ra ngoài sinh sống nhưng vẫn được tiếp tục hỗ trợ nơi ở, phí sinh hoạt cho đến khi đi làm...

Sáng 5/6, lần đầu tiên hơn 50 mẹ, dì (đang làm việc và đã nghỉ hưu), 160 con cùng các cán bộ nhân viên tại Làng trẻ SOS Hà Nội được tổ chức khám sức khỏe toàn diện miễn phí: Xét nghiệm công thức máu, chụp XQuang, siêu âm, đo mật độ xương..., đặc biệt là tầm soát các triệu chứng hậu Covid-19 (nếu có).

img

Các bé chờ tới lượt chụp XQuang trước xe XQuang lưu động

Hoạt động này nằm trong Chương trình khám chữa bệnh miễn phí và trao quà tặng nhân Tháng hành động vì trẻ em do Phòng khám đa khoa YKAO thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa Việt Anh và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền thông Nhân Nghĩa phối hợp tổ chức. Đồng hành cùng chương trình còn có Công ty Xây dựng Hà Anh. Cùng với khám, tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh, các doanh nghiệp cũng trao tặng Làng trẻ SOS Hà Nội 30 triệu đồng và hơn nửa tấn gạo.

Bà Đinh Thị Tỉnh, Phó Giám đốc Phòng khám đa khoa YKao, Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa Việt Anh cho biết: Để phục vụ hoạt động khám, tư vấn cách phòng, điều trị bệnh cho gần 200 "mẹ con" tại làng trẻ SOS Hà Nội, Phòng khám YKao đã huy động 40 y bác sỹ tham gia. Đồng thời bố trí xe chụp XQuang, siêu âm, điện tim... lưu động phục vụ tại chỗ. Để đảm bảo kết quả khám được nhanh, chính xác, Phòng khám YKao thực hiện lấy mẫu máu từ ngày hôm trước 4/6...

img

Các bác sĩ đo mật độ xương cho các "mẹ" tại làng trẻ SOS Hà Nội

Chia sẻ trách nhiệm chăm sóc trẻ thiệt thòi

Xúc động trước sự sẻ chia của chương trình khám chữa bệnh miễn phí và trao quà tặng này, ông Nguyễn Văn Sinh cho hay, chương trình này đã mang tới rất nhiều giá trị về tinh thần và vật chất cho làng trẻ.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa vì ở làng hiện chỉ có một nhân viên y tế cơ sở nhưng chỉ theo dõi sức khỏe, phát hiện một số bệnh thông thường và cấp thuốc cho các con, các bà mẹ, bà dì, cán bộ, nhân viên; đồng thời, phụ trách một phần công tác y tế tại trường mẫu giáo của làng.

100% trẻ ở làng đều có bảo hiểm y tế. Khi phát hiện trẻ có bệnh hay có những biểu hiện sức khỏe khác thường thì làng sẽ đưa trẻ đến bệnh viện.

img

Các con được chụp phim phổi để kiểm tra các dấu hiệu hậu Covid-19 (nếu có) trên xe XQuang lưu động

"Trong khi đó, việc khám, chữa bệnh thường xuyên cho trẻ gặp rất nhiều khó khăn, một phần do số lượng trẻ lớn, đặc biệt là eo hẹp về kinh phí. Vì vậy, việc tầm soát y tế, khám, chữa bệnh thường xuyên cho trẻ gần như không thể duy trì được. Dẫu vậy, hàng năm, chúng tôi vẫn cố gắng để phối hợp với một số đơn vị đến thăm khám cho các con”, ông Sinh cho hay.

Cũng theo ông Sinh, việc khám bệnh định kỳ cho trẻ ở làng là điều vô cùng cần thiết, bởi số lượng các con rất đông, việc quản lý, chăm lo hàng ngày vốn đã là áp lực rất lớn cho các bà mẹ, bà dì, cũng như cán bộ, nhân viên của làng.

Lâu nay, làng đã rất cố gắng trong việc đảm bảo cung cấp các điều kiện sức khỏe, y tế cho các con, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, nguồn lực hạn chế nên công việc này rất cần sự san sẻ, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ cộng đồng xã hội.

img

Hơn 200 bà mẹ, trẻ em và nhân viên làng SOS Hà Nội được tầm soát sức khỏe miễn phí

“Thấu cảm những khó khăn của các con, của làng, các đơn vị tổ chức chương trình này đã thực sự giúp chúng tôi giảm bớt rất nhiều áp lực thực tế. Đặc biệt thể hiện tình yêu thương, chung tay một cách rất thiết thực trong việc chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi”, ông Sinh bày tỏ.

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển truyền thông Nhân Nghĩa chia sẻ, nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe sau đại dịch Covid-19 trong xã hội tất lớn. Tại Làng trẻ SOS Hà Nội cũng vậy, nhưng chưa có điều kiện để tiếp cận y tế cần thiết.

Do vậy, bên cạnh khám, chữa bệnh thông thường, chương trình chú trọng việc phát hiện sớm các loại bệnh là hậu quả Covid-19. Thời gian qua, ở làng trẻ cũng có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng chưa được khám sau khi khỏi bệnh.

“Chương trình xuất phát từ tấm lòng và sự thấu cảm của chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục các hoạt động hỗ trợ làng trẻ”, ông Chung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.