Thời sự Quốc tế

Sputnik: Mỹ và Ukraine bàn kế hoạch sơ tán Tổng thống Ukraine?

22/02/2022, 10:18

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thông tin trên do hãng Sputnik dẫn một số nguồn tin và đăng tải ngày 22/2.

Theo nguồn tin của Sputnik, giới chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bàn bạc với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về kế hoạch sơ tán ông ra khỏi thủ đô Kiev vì lo ngại Nga tấn công Ukraine.

Chi tiết kế hoạch sơ tán ông Zelensky cũng như những điều kiện để thực hiện sơ tán chưa được công bố.

Ông Zelensky trở thành Tổng thống Ukraine từ tháng 5/2019. Trước khi bước chân vào chính trường, ông là người sáng tạo và trực tiếp tham gia vào một chương trình truyền hình nổi tiếng của Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AP

Kiev là thủ đô và là thành phố lớn nhất Ukraine với dân số gần 3 triệu người nằm ở phía Bắc đất nước. Thành phố này nằm trên sống Dnieper, cách biên giới Nga 236 dặm và biên giới Belarus 95 dặm.

Thông tin Mỹ và Ukraine lên kế hoạch dự phòng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine đã rộ lên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức công nhận hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk là quốc gia độc lập với Ukraine.

img

Ảnh chụp màn hình bài viết trên trang web của hãng tin Sputnik

Động thái này càng làm dấy lên những quan ngại Nga có thể tấn công Ukraine như Mỹ và phương Tây dự đoán suốt thời gian gần đây.

Phản ứng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chưa bình luận về thông tin đăng tải trên Sputnik.

Về động thái công nhận LPR và DPR của Nga, sau khi triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Ukraine, ông Zelensky cáo buộc Nga phá vỡ những nỗ lực hoà bình, vi phạm lãnh thổ chủ quyền của Ukraine, đồng nghĩa Moscow đã chấm dứt tuân thủ thoả thuận hoà bình Minsk vốn được đưa ra nhằm chấm dứt xung đột miền Đông Ukraine.

Ông Zelensky khẳng định, Ukraine cam kết con đường ngoại giao và hoà bình và sẽ nhất quán đi theo con đường duy nhất này.

Đồng thời, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Chúng ta đang ở trên mảnh đất của mình, chúng ta không sợ hãi bất cứ ai, bất cứ việc gì. Chúng ta không nợ ai và sẽ không trao bất cứ thứ gì cho bất cứ ai".

Ông kêu gọi tổ chức khẩn cấp một hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp đồng thời hối thúc các quốc gia đồng minh của Ukraine hành động chống lại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.