Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin: Không có Ukraine, Mỹ sẽ tìm lý do khác để trừng phạt Nga

21/02/2022, 15:55

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây không thể cản bước Nga.

Tại họp báo chung với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow không thể tránh khỏi các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhưng cũng khẳng định các biện pháp này sẽ không có tác dụng.

Theo quan điểm của ông Putin, các lệnh trừng phạt của phương Tây không nhằm thay đổi hành vi của Nga mà thực chất là kế hoạch nhằm kìm hãm sự phát triển kinh tế của Nga.

“(Mỹ và phương Tây) có thể áp các lệnh trừng phạt trong bất cứ trường hợp nào. Nếu hôm nay họ không có lý do liên quan tới các sự kiện tại Ukraine thì họ cũng sẽ tìm lý do khác. Mục tiêu trong trường hợp này là nhằm kìm hãm sự phát triển của Nga và Belarus”, ông Putin cho biết.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - AFP

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh quan điểm của Moscow là các lệnh trừng phạt này vi phạm các quy định quốc tế và là công cụ cạnh tranh không công bằng của Mỹ và đồng minh.

Ông Putin cũng cáo buộc Mỹ “chỉ quan tâm khi có lợi ích cho Mỹ. Họ luôn diễn giải các quy tắc quốc tế theo hướng có lợi cho mình và lờ đi lợi ích của các quốc gia khác”.

Tổng thống Putin cho biết Nga đã có kinh nghiệm nhiều năm đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây và đề xuất giải pháp để Nga và Belarus giảm thiểu tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt thông qua hợp tác kinh tế.

Mỹ và các đồng minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga từ năm 2014 sau khi các cuộc biểu tình nổ ra tại miền Đông Ukraine, dẫn tới hai tỉnh Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai khỏi Ukraine. Ukraine cáo buộc Nga hậu thuẫn phe ly khai tại miền đông nước này dù Moscow phủ nhận.

Các lệnh trừng phạt kinh tế cũng được áp đặt với Nga sau khi bán đảo Crimea sáp nhập về Nga theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý kéo dài một tháng tại đây. Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây không công nhận tính pháp lý của cuộc trưng cầu dân ý. Kể từ năm 2014, Ukraine tiếp tục gọi Crimea là phần lãnh thổ bị chiếm giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.