Chất lượng sống

Tai biến chạy thận tại Hòa Bình: Bộ trưởng Tiến đặt nghi vấn

31/05/2017, 13:06

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, vụ tai biến tập thể ở BV ĐK Hòa Bình chắc chắn phải có nguyên nhân.

Bo truong Tien tham bẹnh nhan vu Hoa Bình

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân vụ tai biến tập thể ở BV ĐK Hòa Bình

Ngày 31/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hòa Bình, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo bà Tiến, sự cố y khoa là điều không ai mong muốn. Tai biến y khoa luôn rình rập cả nước phát triển, nhưng sự cố này rất nghiêm trọng, chắc chắn phải có nguyên nhân. Và dù không mong muốn, khi đã xảy ra phải tìm nguyên nhân để khắc phục, phải có người chịu trách nhiệm. Do vậy, bà Tiến yêu cầu BV ĐK Hòa Bình phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ việc.

Về quy trình chạy thận đã được Bộ Y tế ban hành theo chuẩn y tế thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn. “10 năm nay các đồng chí vận hành bình thường, giờ không bình thường, chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó”, bà Tiến đặt nghi vấn. Theo bà Tiến, trong quá trình từ lúc nhận bệnh nhân, rồi vận hành, sửa soạn, rửa dụng cụ, quy trình đó các y, bác sĩ nắm được hết. Bệnh viện cần có sự cầu thị, trung thực và trách nhiệm để thúc đẩy nhanh quá trình tìm ra nguyên nhân, ổn định hoạt động khám chữa bệnh cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Tiến chia sẻ nỗi đau với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như đội ngũ y bác sĩ trước vụ tai biến y khoa hi hữu nhưng rất nghiêm trọng này. 

Được biết, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng đã mời 4 chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng chuyên môn nhằm có báo cáo khách quan trong thời gian sớm nhất. Đến thời điểm này, vụ tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra ở BV Đa khoa Hòa Bình đã khiến 7 người tử vong, 1 người đang nguy kịch và 10 người được đưa về điều trị tại BV Bạch Mai đều đã ổn định. Khoảng 100 bệnh nhân lọc thận chu kỳ tại BV Đa khoa Hòa Bình đã được chuyển về Hà Nội để tiếp tục chạy thận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.