Thời sự Quốc tế

Tại sao Australia sợ du khách mang thịt lợn, trứng, rau củ trong dịp Tết?

06/02/2022, 08:00

Du khách nhập cảnh vào Australia trong dịp Tết Nguyên đán năm nay được khuyến nghị không mang theo các sản phẩm tiềm ẩn rủi ro an toàn sinh học.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia David Littleproud cho biết nhiều quà tặng hoặc vật phẩm được du khách mang theo khi nhập cảnh vào nước này để đón mừng Tết nguyên đán có nguy cơ lớn đối với nông nghiệp và môi trường.

Ông Littleproud cho biết: “Tết Nguyên đán là một lễ kỷ niệm đặc biệt đối với nhiều người ở đây và ở nước ngoài. Nhưng trong khoảng thời gian này, chúng tôi nhận thấy rất nhiều mặt hàng có nguy cơ an toàn sinh học bị chặn ở biên giới. Những vật phẩm này được du khách quốc tế mang đến Australia và cũng được tìm thấy trong nhiều bưu phẩm di chuyển qua các trung tâm thư tín quốc tế của chúng tôi".

img

Chính quyền Australia cảnh báo về việc xuất hiện nhiều vật phẩm đe doạ tới nông nghiệp và môi trường nước này trong dịp Tết nguyên đán. Nguồn: AAP.

Trong số các mặt hàng có nguy cơ cao nhất đối với chính quyền Australia là thịt, trứng, trái cây và rau quả, cùng với các loại thực vật và thảo mộc được sử dụng trong y học cổ truyền phương Đông.

Theo ông Littleproud, nhiều mặt hàng trong số này có thể mang sâu bệnh vào Australia.

Ông Littleproud cho hay: “Một số món quà Tết Nguyên đán phổ biến có chứa thịt lợn và có thể gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi. Còn trái cây có thể mang theo sâu bệnh xâm nhập như các loại ruồi giấm lạ và các bệnh như ruồi đục quả gây hại trên cây có múi. Chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp trái cây của chúng tôi".

Các hành vi như vậy có thể bị phạt lên đến 2.600USD và những vi phạm nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc bị hủy thị thực nhập cảnh vào Australia.

Ông Littleproud cho biết các hành khách nên kiểm tra những mặt hàng được phép mang vào nước này trước khi di chuyển để đón mừng Tết nguyên đán.

Ông Littleproud khẳng định: “Cách tốt nhất để đảm bảo quà tặng được đến nơi an toàn và đúng giờ là kiểm tra những mặt hàng nào có thể không được phép vào Australia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.