Xã hội

Tài xế buýt trợ giá Đà Nẵng lại đình công vì doanh nghiệp chây ì trả lương

08/06/2023, 15:42

Sáng 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe tại hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng đình công vì bị doanh nghiệp vận hành nợ lương kéo dài.

Làm 5 tháng bị nợ lương 4 tháng

Sáng 8/6, nhiều tài xế, phụ xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng vận hành (gọi tắt Quảng An 1) tập trung tại trạm xe Xuân Diệu (quận Hải Châu) để đòi tiền lương.

img

Tài xế xe buýt trợ giá Đà Nẵng đình công vì bị nợ lương nhiều tháng

Ông Nguyễn Văn Dũng (56 tuổi, trú TP Đà Nẵng) cho biết, ông làm tài xế xe buýt trợ giá từ những ngày đầu hệ thống xe buýt đi vào hoạt động, mức lương vào khoảng 8 triệu đồng/ tháng.

Đầu năm 2023 đến nay, Quảng An 1 mới chỉ mới trả được lương tháng 1, còn các tháng 2,3,4,5 vẫn chưa chi trả. Việc Quảng An 1 liên tục nợ lương khiến người lao động gặp nhiều khó khăn.

"Bức xúc lắm chúng tôi mới phải lãn công thế này", ông Dũng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Nhật (57 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết, đây không phải lần đầu Quảng An 1 nợ lương nhân viên kéo dài. Những năm trước việc nợ lương diễn ra liên tục.

Từ đầu năm đến nay không được công ty trả lương, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều do vợ ông cáng đáng với thu nhập ít ỏi. Có lúc ông Nhật phải đi vay tiền bạn bè, họ hàng để lo cho gia đình.

"Công ty cứ hẹn trả nợ từ tháng này qua tháng khác, đợi hoài không thấy trả lương nên chúng tôi mới phải dừng chạy", ông Nhật bức xúc.

img

Dãy xe buýt nằm dài trong Trạm xe buýt Xuân Diệu vì tài xế đình công

Doanh nghiệp nổi cộm nợ lương, BHXH người lao động

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB & XH TP Đà Nẵng, Công ty CP Quảng An 1 nợ lương công nhân xảy ra liên tục nhiều năm nay. Sở nhiều lần đứng ra giải quyết đòi quyền lợi cho người lao động nhưng được vài tháng, công ty lại tiếp tục nợ lương.

Cũng trong sáng 8/6, nắm thông tin người lao động hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng đình công, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã làm việc với cơ quan chức năng TP Đà Nẵng để tìm phương án xử lý vụ việc.

Đại diện Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho hay, cả Đà Nẵng chỉ có một doanh nghiệp này là nổi cộm trong việc nợ lương, nợ BHXH và các khoản khác của người lao động. Liên đoàn đã nhiều lần mời đại diện lãnh đạo công ty làm việc, thậm chí đã ra trụ sở chính của công ty tại Bắc Ninh để yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc nhưng công ty này vẫn chây ì.

"Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng luôn quan tâm đến vụ việc và sẵn sàng hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý để người lao động khởi kiện công ty", đại diện Liên đoàn Lao động Đà Nẵng cho biết thêm.

Được biết, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Sở GTVT TP Đà Nẵng đang kêu gọi đấu thầu lại.

Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá chỉ tính từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 là gần 138 tỷ đồng.

Theo BHXH TP Đà Nẵng, Chi nhánh II - Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng luôn nằm trong danh sách đơn vị nợ lớn, kéo dài.

Tính đến 31/8/2022, tổng số tiền nợ BHXH (không bao gồm nợ lãi) của công ty này là hơn 7,2 tỷ đồng. Riêng nợ BHYT là gần 900 triệu đồng.

Mới đây, hàng loạt xe buýt trợ giá (thuộc 5 tuyến buýt hết hạn hợp đồng) của Công ty Quảng An 1 tại Đà Nẵng cũng bị ngân hàng siết nợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.