Xã hội

Tâm thư xin giảm án

28/07/2023, 07:47

Nhiều bị can được đề nghị tuyên án thấp hơn khung truy tố. Tôi băn khoăn không biết có phải do họ nhận được nhiều tâm thư xin giảm án không?

Ất và Giáp theo dõi phiên tòa xử vụ án chuyến bay giải cứu cả tháng nay. Rồi cũng sắp tới ngày tòa tuyên án.

Ất ngây thơ hỏi Giáp: Nhiều người được đề nghị tuyên thấp hơn khung truy tố. Tôi băn khoăn không biết có phải do họ nhận được nhiều tâm thư xin giảm án không?

Giáp: Tôi chắc là không.

img

Các bị cáo tại phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu.

Ất: Nếu không thì vì sao phong trào viết đơn rộ lên từ vụ ông Phạm Nhật Vũ được Giáo hội Phật Giáo làm đơn xin cho hưởng chính sách khoan hồng khi ra tòa vì thương vụ Mobifone mua AVG, cho đến nhiều vụ sau này như ông Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội được cả trăm bác sỹ viết đơn xin giảm án sau khi dính vụ đấu thầu mua sắm trang thiết bị chống dịch…

Giáp: Ý ông nói đến tâm thư của tập thể cán bộ một trường trước đây bị cáo nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội làm hiệu trưởng vừa viết đơn xin giảm án cho ông này phải không?

Ất: Thì vụ đó đó, tôi thấy phản cảm quá trời. Dư luận đọc thư cũng bức xúc. Theo luật, xin giảm án cho bị cáo chỉ có bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, còn 61 vị này đứng ra xin giảm án cho cựu Phó chủ tịch Hà Nội họ lấy tư cách gì?

Giáp: Có ai cấm họ bày tỏ tình cảm đâu, còn việc tòa chấp nhận hay không là việc của tòa. Tôi tin tố tụng sẽ khách quan, chính xác, xem xét thấu đáo những tình tiết giảm nhẹ.

Ất: Vị cựu cán bộ nhận hối lộ kia có được giảm án hay không tôi không dám bàn. Nhưng chuyện các giáo viên viết đơn xin giảm án cho ông này vì “lý do khách quan thầy đã vô tình phạm luật” thì cần bàn. Đây là bênh nhau không có căn cứ. Thay vì viết những tâm thư như thế, xin thầy cô chuyên tâm tốt hơn nữa sự nghiệp trồng người để tạo ra những công dân biết thượng tôn pháp luật.

Có công thì đã được thưởng được bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn. Không giữ được sự trong sạch, có tội thì phải chịu hình phạt nghiêm minh. Đấy mới là thượng tôn pháp luật!

Tôi cho rằng nền pháp chế của chúng ta có nhân văn đến mấy cũng không có chỗ dung nạp những “tâm thư” như vậy!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.