Thời sự Quốc tế

Taxi tự lái va chạm với xe cứu hoả, Mỹ phải ra quyết định khẩn

19/08/2023, 16:12

Cơ quan quản lý ô tô của California đã tiến hành điều tra một loạt sự cố liên quan đến xe tự lái của đơn vị Cruise (thuộc hãng General Motor).

Sở quản lý phương tiện cơ giới California (DMV) ra thông báo điều tra chính thức sau sự cố mới nhất khi xe tự lái Cruise đâm vào xe cứu hoả tại San Francisco vào chiều tối 17/8.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn liên quan tới xe tự lái xảy ra thời gian gần đây.

Cơ quan quản lý yêu cầu Cruise lập tức giảm 50% số phương tiện xe tự lái đang hoạt động cho đến khi cuộc điều tra kết thúc đồng thời Cruise cần cải thiện an toàn của phương tiện.

Tới đây, khi kết thúc quá trình điều tra, DMV có quyền đình chỉ và thu hồi giấy phép thử nghiệm hoạt động của xe tự lái Cruise nếu phát hiện bất kì rủi ro nào đe doạ đến an toàn giao thông công cộng

img

Xe taxi tự lái của Cruise (Ảnh: Reuters).

Phía Cruise xác nhận một trong những chiếc xe tự lái của đơn vị này đã đi vào giao lộ khi đèn xanh và va chạm với một chiếc xe cứu hoả khi phương tiện này đang tới hiện trường khẩn cấp vào lúc 10 giờ tối ngày 17/8 (05:00 GMT, 18/8).

Công ty Cruise cũng đang điều tra vụ việc và cho biết, chiếc xe tự lái đã xác định nguy cơ va chạm và bắt đầu thực hiện phanh, giảm tốc độ nhưng không thể tránh va chạm.

Mặt khác, theo điều tra ban đầu, Sở Cảnh sát San Francisco cho biết vụ va chạm xảy ra khi xe cứu hoả đang trên đường làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe đã bật đèn và còi báo động.

Cánh sát cho biết hành khách duy nhất trên xe tự lái đã được đưa tới bệnh viện địa phương trong tình trạng thương nhẹ.

Sự việc xảy ra chỉ một tuần sau khi Uỷ ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) bỏ phiếu cho phép xe tự lái của hai đơn vị Cruise (General Motors) và Waymo (của Alphabet) vận hành taxi tự lái có tính phí trên khắp San Francisco, bất chấp sự phản đối của người dân và các cơ quan địa phương.

Hai công ty này đã và đang vận hành thử nghiệm taxi tự lái trong khuôn khổ giới hạn về thời gian và không gian trong phạm vi San Francisco.

Uỷ viên công tố TP California David Chu đã yêu cầu CUPC tạm dừng mọi động thái trong khi chờ cơ quan chức năng thành phố nộp đơn đề nghị tái điều trần.

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng. Qua báo cáo sơ bộ, hiệu suất hoạt động của phương tiện cản trở các hoạt động cứu hộ. Nếu mở rộng xe tự lái không kiểm soát, San Francisco có thể phải chịu nhiều tác hại nghiêm trọng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.