Điều tra

Thái Nguyên: Vụ nổ lò hơi nhà máy xử lý rác xảy ra tại lần thử nghiệm cuối

20/12/2021, 17:33

Vụ nổ lò hơi nhà máy xử lý rác tại Thái Nguyên khiến 1 người chết và 1 người bị thương xảy ra tại lần chạy thử nghiệm cuối trước khi sử dụng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện gia đình nạn nhân tử vong trong vụ việc là anh Ngô Hoàng Anh (sinh năm 1988), trú tại thôn Thuận Đức, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên cho biết: “Cháu nhà tôi làm tại bộ phận kỹ thuật của Công ty CP Môi trường Việt Xuân mới từ năm 2017.

Hôm đó, Công ty cho công nhân nghỉ hết, chỉ có cháu nhà tôi và anh Nguyễn Ngọc Định (sinh năm 1985, trú tại xóm Ba Quanh, xã Minh Đức - người bị thương nặng, vẫn đang nguy kịch sau vụ nổ) đến để chạy thử nghiệm lò hơi mới được lắp đặt của Công ty. Việc thử nghiệm lần cuối này nhằm đưa hệ thống này vào hoạt động chính thức từ ngày hôm sau”.

img

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch.

Trước đó, hệ thống lò hơi này đã được các cơ quan chức năng và Công ty đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn 100%, đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Tuy vậy, ngay khi được chạy thử nghiệm lần cuối này đã phát nổ gây ra vụ việc đau lòng trên.

“Tôi không biết các cơ quan và doanh nghiệp kiểm định, nghiệm thu như thế nào nhưng nếu để hôm sau mới chạy thử, có đầy đủ công nhân trong xưởng thì không biết hậu quả sẽ lớn đến mức nào. Sau vụ việc, cháu nhà tôi bị bén lửa, cháy đen. Riêng anh Định bị thổi bay hàng chục mét sang xưởng bên cạnh dẫn đến chấn thương sọ não, gãy xương, dập nhiều cơ quan nội tạng”, người nhà nạn nhân trên nói.

Theo người nhà nạn nhân, trong đám tang, đại diện Công ty CP Môi trường Việt Xuân mới cũng có đến phúng viếng, đề nghị 2 bên đàm phán, gói lại vụ việc nhưng gia đình vẫn có nguyện vọng đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ tính mạng, tài sản của những người khác.

img

Một góc trụ sở Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới, nơi xảy ra vụ nổ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc”.

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin: Khoảng 14h30, ngày 13/12, tại Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới, địa chỉ tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đã xảy ra vụ cháy, nổ nghiêm trọng khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Được biết, Nhà máy xử lý rác thải này của Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới được khởi công từ năm 2015, chính thức đi vào vận hành, hoạt động giai đoạn 1 từ tháng 4/2016, đây là nhà máy xử lý, tái chế chất thải lớn trên địa bàn Thái Nguyên, bao gồm 18 hệ thống xử lý với quy mô trên 20ha, vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Hệ thống xử lý chất thải có công suất thiết kế 500m3/ngày đêm và lò đốt chất thải đạt công suất 1.000kg/giờ.

Không chỉ phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày, Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới còn thu gom, xử lý các loại chất thải độc hại như: Chất thải công nghiệp, chất thải y tế, chất thải xây dựng, chất thải sinh hoạt, nước thải các loại...

Các dây chuyền xử lý chất thải, rác thải công nghiệp nguy hại của nhà máy gồm: Lò đốt chất thải nguy hại công suất 1tấn/giờ; hệ thống tái chế dầu; hệ thống xử lý rác thải điện, điện tử; hệ thống xử lý ắc quy, axit từ ắc quy cũ hỏng...

Nhằm có thêm thông tin về vụ việc, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ nhưng lãnh đạo Công ty CP Môi trường Việt Xuân mới không hợp tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.