Du lịch

Thiếu chất bán dẫn, “vật bất li thân” của người Nhật bị dừng bán

05/08/2023, 11:00

Việc đầu tiên mọi người làm khi đến Nhật Bản là đăng ký thẻ vật lý Suica, nhưng từ ngày 2/8, họ đã không thể thực hiện việc này.

Theo hãng tin NHK, bắt đầu từ ngày 2/8, các loại thẻ thông minh Suica và PASMO ghi danh có chức năng của vé tàu xe và ví điện tử đều bị dừng bán dưới dạng thẻ vật lý tại Nhật Bản. Loại thẻ dành riêng cho khách du lịch của Suica cũng hạn chế bán ra.

img

Hai tấm thẻ Suica và PASMO có thể coi là “vật bất li thân” trong cuộc sống của người Nhật. Ảnh: tokyocheapo

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East Japan) và Hiệp hội PASMO (hiệp hội bao gồm các công ty đường sắt tư nhân ở khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản) đã thông báo tin tức trên vào ngày 31/7. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, nên không thể xác định rõ ràng kế hoạch sản xuất thẻ và khó có thể nối lại hoạt động bán hàng trong thời gian ngắn. Cũng vì lý do tương tự, việc bán hai loại thẻ này mà không cần đăng ký danh tính đã bị dừng từ ngày 8/6.

Theo trang tin “Người quan sát” (Trung Quốc), Suica và PASMO là những loại thẻ thông minh được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản. Chúng có thể dùng để mua vé tháng hoặc nạp tiền để sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thanh toán tiền taxi, và cũng có thể được sử dụng tại các nhà ga, cửa hàng tiện lợi và một số địa điểm mua sắm và ăn uống. Hai tấm thẻ này có thể coi là “vật bất li thân” trong cuộc sống của người Nhật.

Trang "Nhật Bản ngày nay" đã đưa tin về vấn đề này với tiêu đề "Vé tàu và thẻ mua sắm tiện lợi nhất ở Nhật Bản bị dừng bán vô thời hạn", nói rằng việc đầu tiên mọi người làm khi đến Nhật Bản là đăng ký thẻ vật lý Suica, nhưng từ ngày 2/8, họ đã không thể thực hiện việc này.

JR East Japan cho biết trong một thông báo đăng trên trang web chính thức của mình: "Bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, việc bán thẻ Suica và PASMO không đăng ký danh tính sẽ bị tạm dừng từ ngày 8/6 và chúng tôi đang tiếp tục thảo luận về kế hoạch sản xuất thẻ trong tương lai với các nhà sản xuất thẻ. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành, nhưng tình hình trước mắt vẫn chưa rõ ràng. Để đảm bảo lượng hàng cần thiết cho việc bán vé tàu xe trong tương lai, cũng như các dịch vụ như cấp lại hai loại thẻ nếu chúng bị mất, việc bán thẻ ghi danh cũng sẽ bị dừng từ ngày 2/8.”

Các loại thẻ bị tạm dừng bán bao gồm thẻ ghi danh Suica, Monorail Suica, Rinkai Suica và thẻ PASMO.

Tập đoàn JR East và Hiệp hội PASMO cho biết: "Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện và rắc rối đã gây ra cho khách hàng".

Theo trang tin “Người quan sát”, hiện tại, các ứng dụng "Mobile Suica" và "Mobile PASMO" trên điện thoại thông minh vẫn tiếp tục được sử dụng và thẻ vật lý đã được phát hành cũng có thể sử dụng bình thường.

Ngoài ra, thẻ đi lại hàng tháng, thẻ trẻ em, thẻ người khuyết tật của 2 loại thẻ trên vẫn tiếp tục được bán ra, và những người bị mất thẻ hoặc thẻ gặp vấn đề có thể đề nghị cấp lại.

img

Welcome Suica chỉ có thể mua được tại sân bay Narita và sân bay Haneda từ ngày 2/8 và mỗi khách du lịch chỉ được mua một thẻ. Ảnh: jgbthai.com

Đối với thẻ Welcome Suica được ra mắt đặc biệt dành cho khách du lịch ngắn hạn đến Nhật Bản, JR East Japan cho biết kế hoạch sản xuất thẻ trong tương lai vẫn chưa rõ ràng nên sẽ thực hiện các hạn chế bán ra. Welcome Suica chỉ có thể mua được tại sân bay Narita và sân bay Haneda từ ngày 2/8 và mỗi khách du lịch chỉ được mua một thẻ.

Còn thẻ PASMO PASSPORT có thể mua được không chỉ tại sân bay Narita và sân bay Haneda, mà còn tại các nhà ga lớn trong khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Các thành phố Aomori, Morioka và Akita bắt đầu cung cấp dịch vụ Suica từ ngày 27/5 năm nay sẽ không bị ảnh hưởng và thẻ Suica loại ghi danh và không cần ghi danh sẽ tiếp tục được bán ra dưới dạng thẻ vật lý.

JR East Japan hy vọng sẽ khôi phục việc bán thẻ vật lý Suica vào mùa xuân năm 2024, nhưng không thể xác nhận thời gian chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.