Hạ tầng

Thiếu đất đắp nền, nhiều công trình ở Long An thi công cầm chừng

07/08/2023, 17:08

Nhiều công trình giao thông trọng điểm ở Long An đang thi công cầm chừng do thiếu nguồn đất san lấp.

Nhiều công trình thi công cầm chừng

Dự án nâng cấp, mở rộng đê dọc kênh Cà Nhíp thuộc xã Tân Bình và Tân Hòa, huyện Tân Thạnh (Long An), thuộc công trình trọng điểm của huyện được khởi công tháng 1/2023.

Tuy nhiên, do nguồn vật liệu đất san lấp nền thiếu nên nhà thầu tập trung thi công đường cống thoát nước, rút một số phương tiện, máy móc và công nhân lao động sang công trình khác.

img

Nhiều công trình trọng điểm ở Long An thi công cầm chừng.

Ông Lê Thanh Đông, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh, Long An xác nhận, các nhà thầu đang thi công cầm chừng tại dự án trọng điểm của huyện: dự án đường số ba và dự án nâng cấp, mở rộng đê dọc kênh Cà Nhíp, do thiếu khoảng 100 nghìn m3. Tiến độ chỉ đạt khoảng 40%, chậm hơn so với kế hoạch một tháng.

UBND huyện đã lập hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét cho phép khai thác mở rộng mỏ đất đang khai thác để phục vụ hai công trình trên và các công trình khác trong huyện.

Tương tự huyện Tân Thạnh, huyện Mộc Hóa (Long An), dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối quốc lộ 62 với trung tâm huyện đang thiếu gần 90 nghìn m3 đất san lấp.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa, Long An, ngoài dự án trên, huyện còn 41 công trình cấp huyện, 7 công trình cấp tỉnh nên nhu cầu nguồn vật liệu san lấp rất lớn, khoảng trên 2 triệu m3. Trong khi huyện không có mỏ đất khai thác.

“Trong thời gian chờ tỉnh cấp phép cho khai thác mỏ đất, huyện đã tận dụng các nguồn vật liệu đất tại chỗ để phục vụ các công trình cấp thiết, công trình đang thi công để đảm bảo tiến độ”, ông Minh cho biết.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác mỏ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 37 điểm mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác còn hiệu lực.

Với trữ lượng còn khoảng 24,69 triệu m3, tập trung ở huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường. Riêng huyện Mộc Hóa, một điểm có giấy phép nhưng đã dừng khai thác do công an đang làm rõ hành vi vi phạm.

img

Một số huyện trong tỉnh Long An không có mỏ khai thác đất san lấp nền.

Ông Thành cũng thừa nhận, các huyện Tân Hưng, Thủ Thừa, Vĩnh Hưng và huyện Mộc Hóa không có nguồn đất san lấp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình trọng điểm.

Do giai đoạn 2015-2020, một số địa phương này không dự đoán, dự báo được nguồn đất san lấp các công trình trên địa bàn nên không bố trí vị trí khai thác đất trong quy hoạch sử dụng đất.

Theo ông Thành, đến nay UBND tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất (đất san lấp) trong kỳ quy hoạch 2021-2030 cho UBND cấp huyện, thị xã Kiến Tường, TP Tân An.

Đến nay, các địa phương đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, đang lập hồ sơ trình UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất để phục vụ các công trình của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.