Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Mua S-400 của Nga là điều cần thiết

29/08/2018, 11:55

Ankara tiếp tục thể hiện quyết tâm trong việc mua S-400 của Nga và kêu gọi Washington không dùng các ngôn ngữ đe dọa.

S-400 3

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên định với ý định mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Hệ thống đầu tiên được bàn giao vào năm tới, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm thứ Ba.

Cho rằng thỏa thuận mua S-400 là “việc phải làm”, ông Cavusoglu chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã tìm cách mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo, nhưng Hoa Kỳ không cung cấp bất kỳ sự đảm bảo nào về thỏa thuận sẽ được các nhà lập pháp chấp thuận.

“Chúng tôi phải bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và đây là điều bắt buộc. Washington phải hiểu điều này. Liệu Mỹ có thể bảo đảm cho thương vụ bán Patriots hay không?”, nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại cuộc họp báo ở Lithuania.

Để trả đũa, Mỹ trì hoãn việc bàn giao các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng sử dụng thương vụ này là đòn bẩy để ép buộc Ankara từ bỏ hợp đồng S-400.

Ông Cavusoglu nhắc nhở Washington rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà cung cấp cho một số phụ tùng chính của F-35 và kêu gọi Mỹ thôi không dùng các ngôn ngữ đe dọa.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo rằng Ankara sẽ không ngần ngại trả đũa nếu Washington tiếp tục cố gắng hăm dọa “kiểu phim cao bồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.