Đường bộ

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu nhà thầu "không chỉ nói, hứa mà phải làm"

26/09/2023, 19:50

Kiểm tra dự án đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị liên quan "quyết liệt thi công, không chỉ nói, hứa mà phải làm".

Tiến độ đang chậm từ 3 - 18% so với kế hoạch

Chiều 26/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn từ Cần Thơ tới Cà Mau

Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: cả hai dự án thành phần hiện đang chậm tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: 'Công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa khoa học' - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ kiểm tra thực địa dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng thi công đến nay đạt 760 tỷ đồng (khoảng 11%), chậm 10,4%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 1.106 tỷ đồng (khoảng 9%), chậm 10% so với kế hoạch. 

Hầu hết các nhà thầu đều bị chậm tiến độ từ 3-18% so với kế hoạch.

Về nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường, chủ đầu tư cho biết đang phối hợp cùng tỉnh Đồng Tháp hoàn tất thủ tục để khai thác 5 mỏ mới. 

Trong đó, một mỏ đã được bàn giao cho dự án vào ngày 20/9 với trữ lượng khoảng 0,58 triệu m3, dự kiến cuối tháng 9/2023 có thể khai thác. Bốn mỏ còn lại có trữ lượng khoảng 3 triệu m3, dự kiến cuối tháng 9/2023 sẽ được thông qua.

Tại An Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này cũng đã trình UBND tỉnh danh mục các khu vực mỏ không đấu giá quyền khai thác gồm: 7 mỏ hết hạn, 7 mỏ đóng cửa, 7 mỏ mới chưa cấp phép để cấp cho các dự án trong khu vực.

Tại Vĩnh Long, hiện nhà thầu đã tiến hành khảo sát, đo đạc diện tích đối và triển khai các bước tiếp theo với khu mỏ thuộc xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, ông Tuân nhận định, thời gian qua các địa phương đã rất nỗ lực, tỷ lệ trên 95%. Mặc dù tình trạng mặt bằng xôi đỗ vẫn có, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều.

Theo ông Tuân, với sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ các địa phương, các vướng mắc của dự án hiện đang từng bước được tháo gỡ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: 'Công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa khoa học' - Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động phối hợp với các địa phương, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục khai thác các mỏ cát sớm cung ứng cho dự án.

Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các nhà thầu chủ động thay đổi giải pháp thi công. Đó là tập trung làm đường công vụ, thi công các cầu trên tuyến bù đắp cho phần đường thiếu cát.

"Vấn đề còn lại là sự quyết tâm của các nhà thầu trong việc huy động thiết bị, máy móc, nhân lực hoàn thành dự án đúng tiến độ; không vì bất cứ lý do gì để kéo dài", Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.

Nhà thầu tổ chức thi công chưa khoa học

Qua kiểm tra thực địa và lắng nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, tiến độ của dự án hiện chậm so với kế hoạch. 

Thứ trưởng chỉ rõ, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là "do công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa khoa học". 

Ông đánh giá, các nhà thầu chưa huy động máy móc, thiết bị nhân lực đáp ứng nhu cầu thi công so với quy mô của công trình. Thậm chí có tình trạng nhà thầu thi công cầm chừng, theo Thứ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: 'Công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa khoa học' - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Từ đây, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với vai trò là chủ đầu tư dự án, phải giám sát chặt chẽ, điều phối lại công việc giữa các nhà thầu phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng thời, chỉ đạo với các đơn vị xây dựng lại kế hoạch thi công bảo đảm phù hợp với nguồn cung ứng vật liệu. Trong đó, cần tập trung ưu tiên hoàn thành hệ thống đường công vụ phục vụ cho việc thi công các cầu ở tất cả các vị trí đã có mặt bằng. Linh hoạt giải quyết các thủ tục nghiệm thu, thanh toán theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu triển khai thực hiện.

Cùng đó, phải chủ động phối hợp với các địa phương, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục khai thác các mỏ cát, sớm cung ứng cho dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu tư vấn giám sát khẩn trương huy động nhân lực  theo yêu cầu, giám sát chặt chẽ công tác thi công của các nhà thầu, đảm bảo chất lượng công trình.

“Các nhà thầu cần huy động nguồn nguồn lực, thiết bị, máy móc, nhân lực, tổ chức thi công theo đúng kế hoạch. Tập trung, quyết liệt thi công dự án, không chỉ nói, hứa mà phải làm”, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau có chiều dài dài hơn 110km. Tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Dự án được phân thành hai dự án thành phần, gồm Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).
Chi tiết quy mô, tiến độ 22 dự án cao tốc Bắc - NamChi tiết quy mô, tiến độ 22 dự án cao tốc Bắc - Nam

Interactive thể hiện vị trí, tiến độ, quy mô 22 dự án cao tốc Bắc - Nam đã và đang được triển khai.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.