Xã hội

Thủ tướng: Chăm lo người có công với tình cảm, trách nhiệm cao nhất

27/07/2023, 16:53

Ngày 27/7, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, Ninh Bình.

Chăm lo các đối tượng chính sách là việc làm hằng ngày

Tại đây, Thủ tướng và các đại biểu đã thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tâm và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bé, các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc, điều trị tại trung tâm.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất xúc động được tới thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Theo Thủ tướng, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách là việc làm hằng ngày, nhưng Đảng, Nhà nước ta lấy ngày 27/7 là Ngày Thương binh - Liệt sĩ để toàn dân, cả nước tưởng nhớ, vinh danh, tri ân và đền đáp những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu nhân dịp thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (Ảnh: VGP).

Qua báo cáo và thăm khuôn viên của Trung tâm Nho Quan, Thủ tướng vui mừng khi thấy Trung tâm được xây dựng thoáng mát, giữ gìn sạch sẽ với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản đầy đủ.

Thủ tướng rất xúc động, cảm phục nhiều thương binh, bệnh binh tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày nhưng sống rất lạc quan, yêu đời.

"Lúc còn trẻ, còn khỏe, các anh chị đã chiến đấu với kẻ thù, cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân; ngày nay, các anh chị tiếp tục lạc quan, yêu đời trong cuộc chiến đấu với bệnh tật, với di chứng chiến tranh, bằng nghị lực, ý chí và bản lĩnh của người Bộ đội Cụ Hồ, sống vui, sống khoẻ, sống có ích, là tấm gương sáng cho đồng bào, đồng chí và thế hệ trẻ noi theo", Thủ tướng phát biểu.

Hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách với người có công

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", trong suốt 76 năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, ban hành, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước qua từng giai đoạn.

img

Thủ tướng rất xúc động khi tiếp xúc với các bệnh binh (Ảnh: VGP).

Đối tượng hưởng chính sách ưu đãi không ngừng được mở rộng. Mới đây, ngày 21/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75, theo đó mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công tăng thêm 26,5%.

Thủ tướng yêu cầu:

Các cơ quan, đơn vị và mỗi người theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao cần thực hiện tốt nhất các chính sách với người có công, với tình cảm, trách nhiệm cao nhất.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng người có công, như: Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất; hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng phục hồi sức khoẻ; hỗ trợ phục vụ công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp người có công...

Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm nuôi dưỡng người có công, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động của các trung tâm điều dưỡng thương binh trên cả nước nói chung và Trung tâm Nho Quan nói riêng.

Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống người có công với cách mạng với tấm lòng, sự tri ân sâu sắc, trách nhiệm cao nhất.

Thủ tướng mong muốn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công luôn mạnh khỏe, mãi là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí và thế hệ trẻ noi theo, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh; nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tin đáng mừng trong công tác giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, năm nay, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng quà cho gần 1,4 triệu người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng với tổng số kinh phí là hơn 400 tỷ đồng.

Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ngày 25/7 vừa qua, Hà Nội thông báo đã giám định ADN được 39/50 mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin mà Việt Nam đã phối hợp với Mỹ gửi sang Hà Lan để giám định ADN. Đây là tin rất vui, mở ra cơ hội mới với công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Mặt khác, đến nay, chúng ta còn lưu giữ hơn 25.000 hiện vật, kỷ vật của người có công tại các trung tâm lưu trữ quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.