Công nghệ mới

Thuyền viên làm việc trên tàu sử dụng nhiên liệu có điểm cháy thấp cần kỹ năng gì?

15/02/2024, 16:27

Tại Thông tư 57/2023 quy định Chương trình đào tạo, huấn luyện thuyền viên, hoa tiêu hàng hải vừa ban hành, Bộ GTVT bổ sung chương trình huấn luyện cơ bản và huấn luyện nâng cao cho thuyền viên làm việc trên tàu sử dụng nhiên liệu có điểm cháy thấp.

Thuyền viên làm việc trên tàu sử dụng nhiên liệu có điểm cháy thấp cần kỹ năng gì?- Ảnh 1.

Các thuyền viên làm việc trên tàu sử dụng nhiên liệu có điểm cháy thấp tham gia những khóa đào tạo, huấn luyện phải nắm được các kiến thức trong vận hành tàu an toàn (Ảnh minh họa).

Theo đó, chương trình huấn luyện nghiệp vụ cơ bản tàu theo Bộ luật IGF được xây dựng để đào tạo, huấn luyện cho các thuyền viên chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ an toàn cụ thể liên quan đến việc bảo quản, sử dụng hoặc ứng phó tình huống khẩn cấp đối với nhiên liệu trên tàu.

Bộ luật quốc tế về an toàn đối với tàu sử dụng nhiên liệu khí hoặc có điểm bắt cháy thấp (IGF) gồm các quy định bắt buộc áp dụng đối với bố trí, lắp đặt, kiểm soát và giám sát máy, trang thiết bị, hệ thống sử dụng các loại nhiên liệu có điểm bắt cháy thấp.

Điểm cháy là nhiệt độ thấp nhất mà nhiên liệu tiếp tục cháy trong một khoảng thời gian ngắn sau khi bắt đầu đánh lửa.

Đối với chương trình huấn luyện cơ bản, thuyền viên sẽ được huấn luyện, đào tạo về nhiều kiến thức theo Bộ luật IGF như vận hành tàu an toàn; thực hiện các lưu ý để ngăn ngừa các nguy hiểm trên các tàu; áp dụng các chú ý và biện pháp an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trên tàu; thực hiện các hoạt động dập cháy trên tàu.

Ngoài ra, thuyền viên phải nắm được các kiến thức, kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện các lưu ý để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường từ việc rò rỉ nhiên liệu được phát hiện trên tàu.

Với chương trình đào tạo nâng cao, các thuyền viên sau khi hoàn thành khóa huấn luyện này phải đáp ứng được các yêu cầu theo Bộ luật IGF như làm quen với các thuộc tính vật lý và hoá học của nhiên liệu trên các tàu; kiểm soát hoạt động nhiên liệu liên quan đến thiết bị đẩy và các hệ thống máy móc cũng như các dịch vụ và thiết bị an toàn trên tàu; khả năng thể hiện vận hành và kiểm tra an toàn tất cả các hoạt động liên quan đến nhiên liệu sử dụng trên tàu.

Cùng đó, thuyền viên có thể lập kế hoạch và kiểm tra công tác giao nhận, chất xếp và cố định nhiên liệu an toàn trên tàu, nắm được các lưu ý để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do rò rỉ nhiên liệu từ tàu và kiểm tra và kiểm soát việc tuân thủ luật cùng các lưu ý để ngăn ngừa các nguy hiểm.

Thuyền viên cũng cần áp dụng các chú ý, biện pháp an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trên tàu, và có kiến thức về ngăn ngừa, kiểm soát, dập cháy và các hệ thống dập cháy trên tàu.

Để được đào tạo nâng cao, thuyền viên phải là thuyền trưởng, máy trưởng, các sỹ quan và tất cả những người chịu trách nhiệm trực tiếp về bảo quản, sử dụng nhiên liệu và hệ thống nhiên liệu trên các tàu sử dụng nhiên liệu có điểm bắt cháy thấp.

Đồng thời, có Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cơ bản tàu theo Bộ luật IGF, hoặc cơ bản tàu Gas, nâng cao tàu Gas.

Quy định mới cho phép các cơ sở huấn luyện, đào tạo được đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo được phép tổ chức đào tạo trực tuyến các nội dung lý thuyết phù hợp nếu có trang bị hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến, số giờ học trực tuyến không vượt quá 30% tổng số thời lượng của chương trình.

Với chương trình đào tạo này, các giảng viên, huấn luyện viên phải có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng không hạn chế, cũng như có kinh nghiệm tối thiểu 3 tháng làm việc trên tàu theo Bộ luật IGF hay tương đương hoặc có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cơ bản tàu theo Bộ luật IGF, cũng như có Giấy chứng nhận huấn luyện viên chính.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.