Thời sự

Tiểu thương chợ Tam Bạc trắng tay sau cháy, Hải Phòng chỉ đạo sớm hỗ trợ

13/02/2023, 18:00

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và hỗ trợ bà con tiểu thương sau vụ cháy chợ Tam Bạc.

Liên quan đến vụ cháy chợ Tam Bạc (chợ Đổ) trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng), sáng 13/2, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng và quận Hồng Bàng đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và hỗ trợ bà con tiểu thương bị thiệt hại, ảnh hưởng do vụ cháy.

img

Sáng sớm 13/2, hàng trăm hộ kinh doanh đã có mặt tại khu vực chợ để kê khai tài sản bị thiệt hại sau vụ cháy

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, 1 ngày sau vụ cháy chợ Tam Bạc, hàng trăm tiểu thương đã có mặt tại Ban quản lý chợ Tam Bạc để kê khai thiệt hại và mong muốn sớm được hoạt động kinh đoanh trở lại để ổn định cuộc sống.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy không có thiệt hại về người, nhưng số tài sản, hàng hóa bị cháy, hư hỏng lên tới hàng chục tỷ đồng.

img

Bà Hương - một tiểu thương bán quần áo đang tranh thủ phân loại lại hàng hoá được cứu ra từ đám cháy

Bà Nguyễn Thị Dung (một chủ quầy quần áo đã có 30 năm kinh doanh tại chợ Tam Bạc) cho biết, giai đoạn sau Tết, hầu hết các tiểu thương đều nhập nhiều hàng về bán vụ mới, nên nhiều tiểu thương thiệt hại rất lớn trong vụ cháy này. Như gia đình bà, ước tính thiệt hại khoảng 700-800 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Thúy cùng con gái có 6 gian hàng tại chợ Tam Bạc, toàn bộ hàng hóa bị mất hết sau vụ cháy, ước tính thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng. img

Các chủ hộ kinh doanh lấy phiếu kê khai thiệt hại và phiếu trình bày nguyện vọng với UBND quận Hồng Bàng

Chị Thúy chia sẻ: "Chồng tôi mới mất được 6 tháng vì bị ung thư, mọi của cải đều tập trung chữa bệnh cho chồng nhưng không qua khỏi. Vay mượn thêm tiền để kinh doanh nhưng lại gặp cơn hỏa hoạn trên nên giờ cả nhà trắng tay, không biết xoay xở như thế nào".

Trao đổi vội với PV Báo Giao thông, 1 số bà con tiểu thương mong muốn UBND quận Hồng Bàng và UBND thành phố sớm bố trí chợ tạm để ổn định kinh doanh, đảm bảo nguồn cung cấp hàng cho người dân.

img

Sáng 13/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu xuống kiểm tra hiện trường sau vụ cháy

Sáng 13/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu xuống kiểm tra hiện trường sau vụ cháy. Ông Châu yêu cầu các cơ quan chức năng cần khẩn trương xác định rõ nguyên nhân vụ cháy, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để có giải pháp khắc phục.

Cùng với đó, nhanh chóng thống kê thiệt hại của các hộ dân kinh doanh ở chợ một cách chính xác. Từ đó, trên cơ sở đề xuất quận Hồng Bàng, Sở Tài chính tham mưu cho UBND thành phố xác định nguồn kinh phí, mức hỗ trợ, đối tượng và thời điểm hỗ trợ để khắc phục thiệt hại trước mắt cho người dân.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố các cấp, cùng với các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể có phương án hỗ trợ các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Trước mắt, giao các ngành chức năng liên hệ làm việc với các Ngân hàng thương mại, đề xuất một số phương án cho vay thế chấp, tín chấp giúp các hộ tiểu thương có thể ổn định kinh doanh.

img

Chợ Tam Bạc tan hoang sau đám cháy lớn sáng 12/2

Sau đó, chiều 13/2, UBND TP Hải Phòng có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với quận Hồng Bàng nắm thông tin, rà soát, thống kê thiệt hại sau vụ cháy chợ Tam Bạc, tham mưu đề xuất giải pháp hỗ trợ các hộ tiểu thương bị thiệt hại sau vụ cháy chợ Tam Bạc.

Các đơn vị chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án bố trí công trình tạm để các hộ tiểu thương ổn định kinh doanh, có giải pháp đầu tư xây dựng lại chợ phục vụ nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa lâu dài của nhân dân trên địa bàn thành phố và các quy định pháp luật về quản lý, phát triển chợ.

Cùng với đó, Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại quá trình kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại các chợ trên địa bàn; tham mưu, đề xuất giải pháp chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy đối với các chợ chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền.

img

Hơn 300 quầy hàng của các tiểu thương bị thiêu rụi trong vụ cháy chợ Tam Bạc sáng 12/2

Theo báo cáo ban đầu của UBND quận Hồng Bàng, vụ cháy đã gây thiệt hại và ảnh hưởng tới hơn 300 quầy hàng của các tiểu thương.

Chỉ có 103 quầy hàng được cứu chữa và di chuyển an toàn. Thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng, thiệt hại nặng nề nhất là các hộ kinh doanh vải vóc, hàng may mặc…

Hiện UBND quận Hồng Bàng đang rà soát toàn bộ địa điểm kinh doanh tại chợ Trần Quang Khải, chợ đầu mối trên địa bàn để có thể bố trí cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do vụ cháy có nhu cầu có thể di chuyển hàng hóa và tạm kinh doanh tại các vị trí này.

Đồng thời, rà soát mức độ thiệt hại của các hộ kinh doanh và đề xuất hỗ trợ để các hộ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

img

Theo một số tiểu thương, đám cháy rất có thể xuất phát từ khu vực gầm cầu thang từ tòa nhà Ban quản lý đi vào chợ

Hiện cơ quan chức năng chưa đưa ra nguyên nhân vụ cháy chợ Tam Bạc sáng 12/2. Tuy nhiên, theo một số tiểu thương, đám cháy rất có thể xuất phát từ khu vực gầm cầu thang từ tòa nhà Ban quản lý đi vào chợ.

Theo UBND quận Hồng Bàng, nguồn điện phục vụ chợ Tam Bạc được lấy từ trạm Sài Gòn I và trạm Quang Trung 5. Dây dẫn điện được đi nổi trên tường, trần và được bọc bằng ống gen. Hệ thống điện của chợ được thiết kế tách rời giữa phục vụ bảo vệ, Ban quản lý và các hộ kinh doanh.

img

Chợ Tam Bạc được xây dựng lại từ năm 2002 và được giữ nguyên hiện trạng cho đến nay

Chợ Tam Bạc được thành lập vào ngày 1/5/1985, được xây dựng lại từ năm 2002 và giữ nguyên hiện trạng cho đến nay.

Tổng diện tích của chợ là 4.618m2, kết cấu là nhà khung thép 2 tầng (trong đó có 3.391m2 thuê của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà), với 775 điểm kinh doanh chủ yếu là các ngành hàng: vải, quần áo, giầy dép, vàng mã. Trong đó, có 159 quầy có diện tích trên 3m², 106 quầy được sử dụng ngoài mục đích kinh doanh (làm kho).

Số hộ kinh doanh thường xuyên tại chợ Tam Bạc là 428 hộ, số hộ kinh doanh thất thường (hộ thu nhập thấp, xin miễn thuế..): 187 hộ. Ngoài ra số quầy sử dụng ngoài mục đích kinh doanh(làm kho): 106 quầy, chủ yếu là những kho hàng trên tầng 2 của chợ.

Như Báo Giao thông đưa tin, hơn 6h ngày 12/2, tại khu vực chợ đêm Tam Bạc (Hồng Bàng, Hải Phòng) xảy ra cháy lớn.

Do là khu vực kinh doanh đồ gia dụng, vải vóc, quần áo… nên đám cháy đã nhanh chóng bùng phát, lan nhanh sang các quầy hàng trong chợ.

Lực lượng chức năng của thành phố Hải Phòng và quận Hồng Bàng đã có mặt và nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu chữa, ngăn cháy lan…

Đến 9h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế và đến 12h trưa, đám cháy được dập tất hoàn toàn. Theo thống kê ban đầu, vụ cháy không có thiệt hại về người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.