Hỏi - Đáp

Tình huống pháp lý vụ thanh niên nổ súng bắn bố và anh trai người yêu

30/07/2023, 11:58

Việc nạn nhân chưa chết là nằm ngoài ý chí, mong muốn của nghi can. Tuy nhiên mức án có thể sẽ thấp hơn so với hậu quả gây chết người.

Nhận định được trên được luật sư Nguyễn Hữu Trường, Công ty Luật Nguyễn Hữu Trường (Đoàn luật sư Khánh Hoà) đưa ra, khi phân tích dưới góc độ pháp lý vụ nổ súng khiến 2 người bị thương gây xôn xao dư luận Khánh Hòa tối 28/7.

Theo luật sư Trường, hiện nay vẫn cần chờ kết quả điều tra mới có thể khẳng định được tính chất vụ án và hành vi của đối tượng phạm tội.

Tuy nhiên, căn cứ trên thông tin diễn biến vụ việc, có thể thấy nghi phạm Phan Thành Dũng có dấu hiệu sử dụng vũ khí trái quy định.

Nghi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “giết người” hoặc tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”.

img

Hiện trường vụ nổ súng khiến hai người bị thương.

Nếu hành vi của nghi can gây hậu quả chết người thì khung hình phạt mà người này phải đối diện là từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp nạn nhân không chết, nghi can vẫn bị truy tố tội “giết người”. Bởi lẽ khi dùng súng bắn vào nạn nhân, nghi phạm đã có ý chí và mong muốn tước đoạt mạng sống của người khác.

Còn việc nạn nhân chưa chết là nằm ngoài ý chí, mong muốn của nghi can. Tuy nhiên mức án có thể sẽ thấp hơn so với hậu quả gây chết người (phạm tội chưa đạt).

img

Nghi phạm Phan Thành Dũng

Cũng theo luật sư Trường, ngoài tội danh trên, nghi phạm có thể bị truy cứu thêm về hành vi sử dụng vũ khí trái phép.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là nhận định, còn thực tế để xác định được tội danh chính xác của nghi can này thì phải chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan điều tra.

Phan Thành Dũng (29 tuổi, ngụ tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) sống chung với con gái của ông Đ.P.Đ (52 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa) nhưng chưa đăng ký kết hôn. Thời gian gần đây, Dũng và ông Đ có mâu thuẫn, thường xuyên xảy ra cãi vã.

Tối 28/7, khi ông Đ cùng anh Đ.T.A (26 tuổi, con trai ông Đ) và một số người khác ngồi nói chuyện tại nhà ông Đ thì Dũng đi xe máy chạy đến.

Nghi phạm này rút súng ngắn bắn khiến ông Đ và anh A bị trúng đạn. Thấy vậy, Dũng phóng xe bỏ đi nhưng bị nhiều người vây cản. Nghi can đã lấy dao chém vào cánh tay của anh Đ.T.H khi bị anh này cùng người dân vây bắt, giao cho công an.

Ông Đ bị thương nặng, đang cấp cứu ở TP.HCM. Còn anh A cũng bị thương ở vùng ngực, đang điều trị tại bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.