Photo

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe

25/04/2024, 18:23

Theo kế hoạch, chiều ngày 28/4, 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe kỹ thuật.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km).

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 2.

Cùng với 2 dự án thành phần khác là Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn I (2017 – 2020) triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 3.

Liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 4.

Dự án có tổng tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 22/5/2021 và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B) phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024 để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước. Kế hoạch lễ khánh thành và thông xe được tổ chức vào chiều ngày 28/4/2024.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 5.

Ngày 24/4, có mặt trên đoạn 30km đầu tuyến, PV ghi nhận phần tuyến chính, hầm và cầu đã cơ bản hoàn thành. Theo thông tin từ doanh nghiệp dự án là Công ty Phúc Thành Hưng, khối lượng đoạn tuyến này đã đạt trên 96%.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 6.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 7.

Đoạn đầu tuyến của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và hay đoạn tuyến của Công ty CP 456… đã hoàn thành, hiện các nhà thầu đang tiến hành tổng vệ sinh chờ ngày thông xe vào chiều 28/4 tới.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 8.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 9.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 10.

Với các đoạn còn lại, các nhà thầu cũng đang khẩn trương hoàn thiện vạch sơn kẻ đường, tôn lượn sóng, lưới chống chói và hệ thống biển báo giao thông và hàng rào.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 11.

Còn hầm Thần Vũ – công trình đường găng tiến độ, đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Hiện nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, thông gió và đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy để sớm được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 12.

Cũng là công trình đường găng tiến độ - nút giao QL46B cũng đã thảm xong bê tông nhựa, dự kiến đơn vị thi công sẽ hoàn thành vào ngày 26/4. Sau đó toàn công trường 30km đầu tuyến sẽ được tổng vệ sinh trước khi thông xe cho người dân đi lại.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 13.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 14.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 15.

Ông Trương Đức Liên, Phó giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Dự án Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng BOT và khởi công vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, công trình thi công cầm chừng vì chưa huy động được nguồn vốn tín dụng.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 16.

Tháng 2/2022, hợp đồng tín dụng được ký kết với số vốn vay lên đến 3.560 tỷ đồng. Khó khăn về nguồn vốn tín dụng đã được giải quyết, nhưng điều kiện khắt khe từ phía ngân hàng đưa ra là trong thời gian đầu khối lượng thi công hoàn thành phải được thanh toán từ 50% vốn chủ sở hữu (tương đương khoảng 511 tỷ đồng) thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 17.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 18.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 19.

Cùng với đó, thi công đúng phải thời điểm giá nhiên - vật liệu tăng phi mã; nhiều đoạn tuyến có nền đất yếu, địa chất phức tạp nên các nhà thầu phải bỏ tiền túi ra để bù vào, trong khi BOT là hợp trọn gói.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 20.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 21.

Ngoài ra, thời tiết ở miền trung khắc nghiệt, nắng thì cháy da cháy thịt, còn mưa thì thối trời thối đất. 2 năm thi công thì năm nào cũng có lũ to… khiến nhà đầu tư, nhà thầu càng thêm khó khăn.

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 22.

Được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, cùng với sự nỗ lực nội tại, các nhà đầu tư, nhà thầu thực hiện “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”…

Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 23.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 24.
Toàn cảnh 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sắp thông xe- Ảnh 25.

Cùng với đó là tinh thần tương trợ nhau. Điển hình như Hòa Hiệp đã “bơm” gần 850 tỷ đồng cho nhà đầu tư Vina 2 vì gặp khó về tài chính, rồi sau đó tiếp nhận thi công phần lớn công việc gói thầu XL04 cho Vina 2. Đến thời điểm nước rút, Công ty CP 456 huy động 1 dây chuyền thảm hỗ trợ Nam Hải thi công 1,4km tuyến chính; hay Trường Sơn hỗ trợ thảm bê tông nhựa đường đầu hầm Thần Vũ cho Hòa Hiệp…


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.