Chính trị

Tổng Bí thư: Quân đội tuyệt đối không để cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh

03/07/2023, 18:29

Tổng Bí thư cho rằng, cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại.

Bồi dưỡng tinh thần "7 dám"

Sáng 3/7, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã dự và phát biểu tại Hội nghị.

Gợi mở về phương hướng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng cuối năm, Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong khoảng thời gian này, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ tới công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của chúng ta.

Trước bối cảnh này, Tổng Bí thư đã gợi mở 6 vấn đề để phát huy và nâng cao hơn nữa kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: QĐND)

Trong đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh vấn đề cần tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh, cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao.

"Gần đây, chúng ta nói nhiều đến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và tôi yêu cầu trong Quân đội tuyệt đối không để tình trạng này xẩy ra", Tổng Bí thư nói và cho biết, người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống.

Theo Tổng Bí thư, cần phải chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung.

Tổng Bí thư đề nghị Quân uỷ Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt hơn nữa công tác dân vận; tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở các địa phương, nắm chắc tình hình địa bàn để phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, lực lượng công an xây dựng địa bàn an toàn; không được để xẩy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp.

Tổng Bí thư đánh giá: "Những năm qua, các đồng chí đã làm rất tốt mặt công tác này, khẳng định rõ chức năng đội quân công tác của mình; đã chủ động đến với nhân dân, giúp nhân dân những thứ nhân dân cần, hỗ trợ nhân dân những thứ nhân dân thiếu. Đó là việc làm thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp mà Quân đội cần phát huy cao hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động".

Xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh

Một vấn đề quan trọng khác mà Tổng Bí thư nêu bật trong chỉ đạo, đó là yêu cầu Quân ủy Trung ương cần lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện thật nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Chủ động về phương án, chuẩn bị tốt mọi mặt, ứng phó thắng lợi với các thách thức an ninh phi truyền thống; tham gia phòng, chống, khắc phục các hậu quả thiên tai; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là trong mùa mưa, bão sắp tới, bảo vệ cao nhất tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, Tổng Bí thư gợi mở: "Các đồng chí cần xem xét, đổi mới huấn luyện, diễn tập tập trung vào nội dung gì? Đối tượng tác chiến của ta có những thay đổi gì về chiến thuật? Huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị như thế nào trước tình hình biến đổi nhanh như hiện nay".

Tổng Bí thư đề nghị tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh tổ chức Quân đội theo đúng lộ trình đã xác định, tạo tiền đề để đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

"Các đồng chí đã làm rất tốt rồi tuy nhiên, tôi đề nghị chúng ta tiếp tục điều chỉnh lực lượng theo lộ trình, quyết liệt, nhưng vẫn phải rất thận trọng, bởi đây là vấn đề liên quan đến tổ chức, con người, chính sách... Làm sao luôn luôn tạo được sự đồng thuận cao, phát huy được sức mạnh, mọi tổ chức ổn định và phát triển", Tổng Bí thư nói.

Ngoài ra, Quân uỷ Trung ương cần lưu ý bảo đảm đầy đủ, kịp thời hậu cần, kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, lưỡng dụng để đáp ứng được nhu cầu trang bị cho các đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.