Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus: Đề xuất của Nga với Ukraine là hợp lý, Kiev nên ký sớm

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết phía Nga đã đề xuất dự thảo hiệp ước hòa bình với những điều khoản chấp nhận được với Ukraine.

“Tôi tin rằng trong tương lai gần, chiến dịch quân sự của Nga sẽ kết thúc trong hòa bình”, ông Lukashenko cho biết trong phỏng vấn với hãng tin Nhật Bản TBS ngày 17/3.

“Tôi chắc chắn ông Putin đã đề xuất với ông Zelensky một hiệp ước có thể chấp nhận được. Tại thời điểm này, Nga và Ukraine vẫn có cơ hội đạt thỏa thuận và ông Zelensky có thể ký thỏa thuận đó”, Tổng thống Belarus cho biết.

Nhưng nếu Tổng thống Ukraine từ chối ký vào thỏa thuận, thì sau một thời gian, ông Zelensky sẽ buộc phải ký đơn xin hàng bởi Nga sẽ không thua trong cuộc xung đột này - ông Lukashenko nhận định thêm.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh - Sputnik

Kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Nga luôn nhấn mạnh một số đề nghị chính với Ukraine đó là chính thức tuyên bố trở thành quốc gia trung lập và không gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào, bao gồm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nga cũng tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine.

Hiện tại, các phái đoàn Nga và Ukraine vẫn đang duy trì đối thoại qua hình thức trực tuyến sau một thời gian tổ chức đàm phán trực tiếp tại Belarus. Đến nay, các vòng đàm phán vẫn chưa thu được kết quả mang tính đột phá.

Trong lúc các bên đàm phán, giao tranh vẫn diễn ra không ngừng nghỉ.

Từ truyền thông phương Tây, một nhận định từ Cơ quan tình báo quân sự Anh đã được dẫn lại và cho biết, lực lượng Nga đang bị tổn thất nặng nề và không đạt được bước tiến nào đáng kể vì sự kháng cự quyết liệt và phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng Ukraine.

Theo Cố vấn Oleksiy Arestovych của tổng thống Ukraine, lực lượng vũ trang nước này đang tiến hành những đợt phản công quy mô nhỏ tại một số mặt trận.

Một cố vấn khác, ông Mykhailo Podolyak, cũng cho hay Ukraine đang phản công từ nhiều hướng và điều này sẽ thay đổi đáng kể việc bố trí lực lượng của các bên.

Về phía Nga, Moscow khẳng định, chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vẫn đang theo đúng kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.