Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus tiết lộ quá trình thuyết phục trùm Wagner rút lui

Ngày 27/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tiết lộ nội dung các cuộc gọi nhằm thuyết phục thủ lĩnh Wagner rút binh.

Trùm Wagner vô cùng phẫn nộ, gần như phát điên

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Belarus ngày 27/6, Tổng thống Alexander Lukashenko mô tả thủ lĩnh công ty quân sự tư nhân Wagner - ông Evgeny Prigozhin là “anh hùng” nhưng đã bị chấn động khi nhiều thành viên lực lượng này thiệt mạng trong chiến sự tại Ukraine.

“Ông ấy chịu nhiều áp lực và bị ảnh hưởng sau thời gian chỉ huy các đơn vị Wagner tại Ukraine đồng thời phải chứng kiến nhiều thành viên thiệt mạng”, ông Lukashenko nói và cho biết thêm, ông Prigozhin dẫn đầu các đơn vị Wagner từ Ukraine tiến vào TP Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga đêm 24/6 trong trạng thái gần như phát điên.

Tổng thống Belarus cho biết, đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong lúc tình hình đang diễn ra hết sức căng thẳng tại Nga đêm 24/6. Tổng thống Nga đã thông báo cho ông Lukashenko rất nhiều thông tin về tình hình tại Nga. Cuối cùng, Tổng thống Belarus đề nghị đứng ra giữ vai trò trung gian nhằm thuyết phục trùm Wagner dừng lại.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters)

“Điều nguy hiểm nhất không phải tình hình vào thời điểm đó mà là những hệ quả có thể xảy ra”, ông Lukashenko nói.

Theo lời ông Lukashenko, Tổng thống Putin nói rằng, ông Prigozhin đã từ chối trao đổi với Chính phủ Nga và mọi nỗ lực đàm phán với trùm Wagner có thể sẽ không mang lại kết quả.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, ông Lukashenko đã liên lạc được với trùm Wagner.

Trước tình hình lực lượng Wagner đã giành quyền kiểm soát các cơ sở quân sự và sân bay ở TP Rostov-on-Don trong khi một số đơn vị khác đang tiến về Thủ đô Moscow, ông Lukashenko đã kiên nhẫn trao đổi qua điện thoại với ông Prigozhin hàng giờ, cố thuyết phục trùm Wagner dừng cuộc nổi loạn.

Theo Tổng thống Belarus, ông Prigozhin đang trong trạng thái vô cùng phẫn nộ và muốn đòi công lý khi cho rằng quân đội Nga tập kích các đơn vị của Wagner, gây thương vong lớn. Quá tức giận, bất kể đang nói chuyện với một Tổng thống, Prigozhin đã tuôn ra những từ ngữ thô tục gấp 10 lần bình thường.

“Chúng tôi muốn công lý. Họ muốn bóp nghẹt chúng tôi. Chúng tôi sẽ đến Moscow”, ông Prigozhin nói đầy giận dữ trong cuộc gọi với Tổng thống Belarus. Đáp lại, ông Lukashenko cảnh báo: “Lực lượng của ông sẽ bị nghiền nát như bọ khi mới đi được nửa đường”.

Trong cuộc trao đổi, lãnh đạo Belarus cũng cảnh báo quân đội Nga sẵn sàng triển khai lữ đoàn bảo vệ Thủ đô Moscow trong trường hợp cần thiết.

Những cuộc gọi kéo dài tới đêm

Tới 17h (giờ địa phương) ngày 24/6, ông Prigozhin gọi điện lại, thông báo sẽ chấp nhận các điều kiện đồng thời yêu cầu đảm bảo an ninh cho bản thân và các thành viên Wagner. Ông Lukashenko liền lập tức liên hệ lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga - ông Aleksandr Bortnikov và nhận được cam kết rằng Nga sẽ không tập kích các đơn vị Wagner.

Sau đó, ông Lukashenko liền báo tin cho Prigozhin, đảm bảo các thành viên Wagner sẽ được phép tới Belarus và đảm bảo an toàn tại đây. Tổng thống Lukashenko cho biết, Belarus sẽ không xây dựng doanh trại cho tập đoàn Wagner nhưng đề nghị lực lượng này đóng tại một căn cứ quân sự bỏ hoang.

Tổng thống Belarus cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục trùm Wagner. Ngày 24/6, một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, ông Yevkurov trao đổi với trùm Wagner tại TP Rostov-on-Don.

Các cuộc trao đổi để thuyết phục ông Prigozhin kéo dài đến đêm 24/6, tận dụng thời gian khi Nga áp dụng chế độ hoạt động chống khủng bố ở vùng Thủ đô Moscow. “Tôi lo ngại, trong trường hợp các tay súng Wagner đụng độ với quân đội Nga thì đổ máu là không thể tránh khỏi”, theo ông Lukashenko.

img

Thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Evgeny Prigozhin xuất hiện trong lúc lực lượng này rút khỏi TP Rostov-on-Don, Nga đêm 24/6 (Ảnh: Reuters)

Sau đó, ông Lukashenko đã hỗ trợ để ông Prigozhin và ông Bortnikov trao đổi trực tiếp qua điện thoại. Sau cuộc gọi với lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, trùm Wagner đã yêu cầu các đơn vị ngừng tiến về Thủ đô Moscow và quay về các trại dã chiến.

Kế tiếp, ông Lukashenko tiếp tục trao đổi với Tổng thống Putin. Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Nga khẳng định sẽ thực hiện các cam kết với lực lượng Wagner.

Ngày 26/6, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ không truy tố ông Prigozhin và các thành viên Wagner. Các thành viên của lực lượng này có thể lựa chọn ký hợp đồng để làm việc với Bộ Quốc phòng Nga và các cơ quan an ninh khác hoặc quay trở về nhà hay tới Belarus.

Cùng ngày 26/6, ông Prigozhin lên tiếng giải thích quyết định cho các đơn vị Wagner quay đầu về doanh trại khi đang tiến về Thủ đô Moscow là nhằm tránh xảy ra đổ máu trong nội bộ nước Nga. Ông Prigozhin cho biết, mục đích ban đầu khi lực lượng Wagner nổi loạn là nhằm biểu tình thể hiện sự phản đối chứ không nhằm lật đổ chính quyền Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận trùm Wagner đã ở Thủ đô Minsk

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết: “Tôi đã nhìn thấy ông Prigozhin lên máy bay và có mặt tại Belarus ngày 27/6”.

Trước đó, dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay Embraer Legacy 600 có liên quan tới ông Prigozhin xuất hiện ở khu vực Rostov, Nga lúc 2h32 (giờ GMT) và bắt đầu hạ cánh xuống gần Thủ đô Minsk, Belarus vào 4h20 (giờ GMT).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.