Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga nói gì tại lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng?

Ngày 9/5, cuộc duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ, Moscow.

Lễ duyệt binh bắt đầu vào 10h (giờ địa phương) ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ, Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các cựu chiến binh và khách mời quốc tế theo dõi lễ duyệt binh từ khu vực khán đài trung tâm.

Tại sự kiện, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu ca ngợi công lao của người dân, binh sĩ Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945) chống lại chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến II.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, Moscow ngày 9/5. Ảnh: Reuters

Ông Putin cho rằng, thế giới đang đứng trước thời điểm bước ngoặt khi một cuộc chiến thực sự chống lại Nga đã nổ ra.

Trong bài phát biểu dài 10 phút trên Quảng trường Đỏ, ông Putin nhắc lại những thông điệp quen thuộc mà ông nhiều lần đưa ra trong gần 15 tháng Nga thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Ông Putin một lần nữa chỉ trích "giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây" đang gieo rắc "chứng sợ hãi Nga" và chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến. Trong khi đó, người dân Ukraine đã trở thành "con tin của một cuộc đảo chính nhà nước" và của tham vọng từ phương Tây.

Ông Putin nhấn mạnh, giới tinh hoa phương Tây "dường như đã quên mất những tham vọng điên rồ của Đức Quốc xã (trong Thế chiến 2) đã dẫn đến điều gì. Họ đã quên mất ai đã đánh bại Đức quốc xã".

Tuy nhiên, ông Putin khẳng định, Nga sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ người dân Donbass. Tương lai nước Nga phụ thuộc vào những người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine - Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định.

Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga năm nay có sự tham gia của 8.000 quân nhân, bao gồm các đơn vị đang tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và 125 trang thiết bị, vũ khí quân sự.

Trong số vũ khí này có xe tăng T-34 huyền thoại từng góp phần không nhỏ vào chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước phát xít Đức trong Thế chiến II, xe bọc thép Tigr-M, BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh Bumerang, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf và bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.