Du lịch

TP.HCM đánh thức tiềm năng du lịch “trên bến dưới thuyền”

12/07/2023, 17:04

TP.HCM có nhiều tiềm năng để phát triển di sản Sài Gòn 300 năm “trên bến dưới thuyền”, thế nhưng nhiều doanh nghiệp gặp khó khi hạ tầng còn kém.

Mở thêm nhiều sản phẩm du lịch mới

Đến năm 2025, TP.HCM sẽ có khoảng 10 chương trình du lịch, kết nối từ cảng biển với các tuyến đường sông. Mục tiêu này được Sở Du lịch và Sở GTVT TP.HCM đặt ra trong dự thảo về kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025.

img

Chợ hoa "trên bến dưới thuyền" ở bến Bình Đông, quận 8 có truyền thống 45 năm ở Sài Gòn. Ảnh: Đỗ Loan

Theo đó, thành phố có mạng lưới giao thông đường thủy gồm 101 tuyến, với tổng chiều dài là 913km. Đặc biệt lợi thế với 4 tuyến đường sông chính tạo thành mạng lưới đường thủy liên kết với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Do mạng lưới có nhiều tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm, TP.HCM rất thuận lợi trong vận tải hành khách kết hợp khách du lịch; trung tâm thành phố tập trung nhiều địa điểm tham quan du lịch bằng đường thủy kết nối đường bộ.

Để phát triển du lịch, theo Sở GTVT TP, trước năm 2025 thành phố sẽ mở thêm tuyến du lịch đường thủy.

Cụ thể, hai tuyến ở nội đô dự kiến được đầu tư hoàn thành năm 2024, gồm: quận 1 đi quận 7 và Nhà Bè, dài khoảng 13km. Tuyến dự kiến từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn - kênh Tẻ - rạch Ông Lớn - rạch Đỉa đến bến Ngôi Sao Việt. Trên tuyến hiện các bến Ngôi Sao Việt (quận 7) và Cù Lao Xanh (Nhà Bè) đã được đầu tư xây dựng.

Khi hoạt động, tuyến sẽ kết hợp tham quan các điểm du lịch, trung tâm thương mại, khu ẩm thực... Tuyến khác ở nội thành kết nối bến Bạch Đằng đi Thanh Đa, Bình Quới, dài 10km. Tuyến này cũng có lợi thế khi có một số vị trí bến đã được xây dựng, đảm bảo an toàn, mỹ quan.

Ngoài ra, thành phố lên kế hoạch mở thêm ba tuyến liên tỉnh. Trong đó, tuyến đi Bình Dương, Củ Chi sẽ theo sông Sài Gòn dài khoảng 79km. Tuyến này kết nối từ bến Bạch Đằng đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), bến Đình, bến Dược (huyện Củ Chi, TP.HCM). Trên tuyến ngoài một số bến bãi đã được xây dựng, các bên liên quan sẽ đầu tư thêm hạ tầng đồng bộ, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 2024 - 2025.

Tuyến TP.HCM đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 225km, theo sông Soài Rạp, vịnh Đồng Tranh và Biển Đông. Tuyến này dự kiến xuất phát từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) đến bến cảng tàu khách Côn Đảo tại Vịnh Côn Sơn, huyện Côn Đảo.

Tuyến còn lại là phà biển Cần Giờ chạy qua huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, dài khoảng 12km. Điểm đầu tuyến ở từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông và ngược lại. Tuyến này dự kiến đầu tư hoàn thành năm 2024.

Chưa xử lý được tĩnh không cầu thấp, rác nổi trên sông…

img

Giao thông thủy TP.HCM hiện nhiều tĩnh không cầu thấp, rác và lục bình trên sông ảnh hưởng đến du lịch.

Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Les Rives vận hành tuyến đường thủy Sài Gòn - Củ Chi cho biết, tour du lịch từ TP.HCM đến Long An phải đi qua kênh Tẻ, kênh Đôi nhưng môi trường nước ngày càng ô nhiễm. Không chỉ tuyến sông này, hầu hết các tuyến đường thủy trên sông Sài Gòn đều ngập rác.

“Nhiều lần công ty đưa khách du lịch từ trung tâm đến TP Thủ Đức (quận 2 cũ), trên sông trôi nổi bàn ghế, giường nệm, du khách nước ngoài cũng rất ngạc nhiên, chụp ảnh, còn chúng tôi thì rất ái ngại và không thể giải thích gì hơn”, bà Hạnh nói.

Tương tự, ông Phan Xuân Anh, Tổng giám đốc Công ty Du ngoạn Việt nhận định: “Hiện nay, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại tái diễn tình trạng xả rác thải rất nhiều. Đặc biệt trong thời gian gần đây, tình trạng nước cạn khô bốc mùi hôi thối khi thuyền đi qua dẫn đến ấn tượng không tốt cho du khách. Vì vậy, dù mở cống nhưng cần giữ lượng nước nhất định nhằm hạn chế mùi hôi để chúng tôi có thể tiếp tục phát triển tour”.

Cũng theo ông Anh, du lịch đường sông của TP.HCM độc đáo, khác biệt. Hiếm có thành phố nào có bến sông nằm ngay vị trí trung tâm thành phố như Bến Bạch Đằng hay dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chảy dài xuyên qua khu vực trung tâm.

“Về giao thông đường thủy, TP.HCM là trung tâm trung chuyển để khách quốc tế sẽ đi tiếp về các tỉnh ĐBSCL rồi tới Campuchia, Thái Lan... Tuy nhiên, du lịch đường sông đang thiếu sự quy hoạch bài bản và đồng bộ nên chưa thật sự được khai thác hết tiềm năng", ông Anh nói.

Ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP, đang khai thác 9 tuyến tàu cao tốc tại thành phố đề xuất: Với tiềm năng và điều kiện về hệ thống đường thủy, thành phố nên xem xét phát triển 16 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy có xem xét kết nối với các tỉnh lân cận, hình thành dọc các tuyến kênh rạch như sông Sài Gòn, kênh Tàu Hủ, kênh Ðôi, Thanh Ða, Tân Hóa - Lò Gốm nhằm thu hút lượng khách tiềm năng đến tham quan, du lịch thành phố.

Để du lịch đường thủy phát triển, ông Trần Song Hải cho rằng thành phố cần giải tỏa nhà dân lấn chiếm ven các tuyến đường thủy, thường xuyên nạo vét luồng hạ độ sâu, nâng tĩnh không của các cầu trên một số tuyến có nhu cầu giao thông thủy cao.

Ưu tiên cho nhà đầu tư khai thác vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy thuê đất theo quy định để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng bến đầu, cuối, trạm lên xuống hành khách dọc tuyến trên cơ sở các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tiềm năng giao thông thủy TP.HCM rất lớn nhưng nhiều dự án triển khai chậm

Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, địa bàn thành phố có 411 vị trí bến thủy nội địa. Muốn khai thác hiệu quả cần kết nối các bến này với hệ thống giao thông khác và phải có các tiện ích kèm theo như bãi xe, nhà vệ sinh… phục vụ hành khách.

Cũng theo ông An, một số dự án đường thủy còn triển khai chậm. Cụ thể, khai thông tuyến rạch Chiếc để nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, các cống ngăn triều đang dừng thi công trên tuyến kênh Tẻ, kênh Đôi, rạch Bến Nghé, sông Cần Giuộc, sông Phú Xuân... Việc chậm tiến độ xây dựng ảnh hưởng không nhỏ đến GGTVT đường thủy và các tuyến du lịch trên địa bàn.

Tuy nhiên ông An cho rằng với Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động vận tải hành khách, du lịch đường thủy phát triển mạnh mẽ, tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo đột phá cho ngành đường thủy địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.