Hạ tầng

TP.HCM lên danh mục dự án giao thông ưu tiên đầu tư theo Nghị quyết 98

05/08/2023, 07:04

Chủ tịch TP.HCM giao Sở GTVT khẩn trương tham mưu danh mục dự án giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung hoàn thành trong 3-5 năm tới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có kết luận về cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, thành phố lên danh mục các dự án giao thông áp dụng các cơ chế mới theo Nghị quyết 98 để ưu tiên đầu tư.

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM giao Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục dự án giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới.

Một số công trình quan trọng được đề cập như: giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất; cảng Cát Lái, cải tạo các nút giao và các điểm đen ùn tắc; xây các bãi đậu xe trong nội thành; xây dựng hoàn chỉnh đoạn quốc lộ 1 hướng về miền Tây, quốc lộ 22, quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh.

Sở GTVT cũng được giao nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

img

Ùn ứ trên quốc lộ 13 giờ cao điểm hướng về trung tâm TP.HCM. Ảnh: Minh Quân

Mặt khác, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị nghiên cứu hệ thống giao thông của TP.HCM trên cơ sở quy hoạch đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Từ đó, từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TP.HCM và vùng đô thị.

TP Thủ Đức sẽ là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía đông. Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển. Khu đô thị phía nam, tây nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây. Khu đô thị tây bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...

Trong quá trình nghiên cứu đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM chủ trì. Đơn vị này có trách nhiệm định kỳ mỗi tháng làm việc với sở ban ngành, địa phương, các chuyên gia... trao đổi thông tin kịp thời về kết quả nghiên cứu để tiếp thu, hoàn thiện đồ án.

Lãnh đạo UBND TP cũng giao Sở GTVT TP tổng hợp ý kiến góp ý và làm việc với sở ban ngành, địa phương, thống nhất nội dung đề xuất bổ sung quy hoạch. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được giao nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống metro.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu chú trọng quy hoạch đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế, giảm tải áp lực cho đường bộ. Các đơn vị tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch đường ven biển (gắn với hành lang kinh tế ven biển), đường N2 (hành lang kinh tế chiến lược từ Củ Chi - Long An - Đồng Tháp - An Giang), hành lang công nghiệp logistics (Mộc Bài - TP.HCM - Cái Mép) và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh lân cận.

Trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện nội dung nghiên cứu, Sở GTVT TP chủ động làm việc với các đơn vị để thống nhất kết quả nghiên cứu về quy hoạch giao thông liên kết vùng. Lãnh đạo UBND TP sẽ đăng ký làm việc với UBND các địa phương trong vùng và lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.