Thời sự Quốc tế

Trầm trồ trước nông sản “khổng lồ” ở Trung Quốc

20/10/2022, 06:30

Hình ảnh khoai lang to hơn đầu người, cây hành cao hơn người trưởng thành ở tỉnh Sơn Đông khiến người dùng Internet tại Trung Quốc kinh ngạc.

Tỉnh Sơn Đông vốn là vùng xuất khẩu nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc nhưng thời gian gần đây, sức hút của tỉnh này càng lớn hơn, từ khóa "Sơn Đông" được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi một người phụ nữ họ Huan chia sẻ đoạn video quay cảnh những củ khoai lang nặng tới 10kg, có kích thước to hơn đầu người được bày bán trên đường phố ở thành phố Jining, tỉnh Sơn Đông vào cuối tuần trước.

Trong video, người này chia sẻ: “Người dân Sơn Đông chúng tôi thường có khổ người to lớn hơn các nơi khác. Đến những cây hành lá ở đây cũng cao hơn, nông sản to hơn nhưng chưa bao giờ tôi thấy những củ khoai lang to đến như vậy”.

img

Khoai lang, hành lá "khổng lồ" tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh - SCMP

Ông Wang Saishi, chuyên gia về văn hóa thực phẩm tại Viện Khoa học Xã hội Sơn Đông, cho biết kích cỡ khổng lồ từ lâu đã là đặc điểm nhận diện của nông sản Sơn Đông. “Người dân Sơn Đông cao lớn, khỏe mạnh hơn. Họ ăn nhiều hơn nên ưa chuộng khẩu phần thức ăn lớn hơn”, ông Wang nói.

Còn bà Gao Limin, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Sơn Đông, cho biết bình thường, nông sản tại tỉnh Sơn Đông như táo, củ cải, hành lá đã có kích thước lớn do công tác chọn giống, thời tiết, đặc biệt là vị trí địa lý của tỉnh. Bên cạnh đó, Trước đây, nguồn cung thực phẩm trong khu vực vào mùa đông thường khá ngắn, nên người dân ưa chuộng những loại nông sản kích thước lớn để dễ tích trữ. Song, những loại có kích thước khổng lồ thường chỉ được trồng và bán cho những khách hàng hiếu kỳ.

Hiện chưa rõ những loại rau củ khổng lồ này có phải là thực phẩm biến đổi gen hay không và những loại phân bón, hóa chất nào được sử dụng trong quá trình trồng trọt, bà Limin nói.

Theo quy định hiện hành, giới chức Trung Quốc mới chỉ cho phép trồng thương mại 2 loại cây biến đổi gen là bông và đu đủ. Lúa và ngô biến đổi gen mới chỉ được trồng trên quy mô thử nghiệm, chưa được phép trồng thương mại tại Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.