Xã hội

Trạm trộn bê tông, bãi tập kết than không phép vô tư tồn tại sát chân cầu

23/04/2023, 06:00
image

Trạm trộn bê tông và bãi tập kết than không phép nhiều năm qua vô tư hoạt động ngay sát chân cầu Vạn (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương).

Nguy cơ mất ATGT thường trực

Nhiều năm qua, người dân xã Minh Đức (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) bức xúc trước sự tồn tại của tổ hợp các công trình gồm: Trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi than hoạt động trên diện tích đất rộng hàng ngàn m2 nằm ngay gần chân cầu Vạn.

img

Tổ hợp bến bãi tập kết than, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông không phép tồn tại suốt nhiều năm qua tại khu vực chân cầu Vạn

Theo ghi nhận của PV, hàng ngày có hàng chục lượt xe chở than, xe bồn bê tông, xe chở cát đá, trong đó có nhiều xe chở "có ngọn", che đậy sơ sài vô tư lưu thông qua Đường tỉnh 392, làm rơi vãi vật liệu ra đường.

Điểm đến của những chiếc xe này là một tổ hợp bãi than, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông không phép nằm ngay sát cầu Vạn.

img

Xe chở than che đậy sơ sài đi qua cầu Vạn để vào bãi than trái phép ngay gần chân cầu

Ông N.T.V ở xã Minh Đức chia sẻ: "Đường tỉnh 392 là tuyến đường huyết mạch của huyện Tứ Kỳ đi qua địa bàn xã. Hàng ngày, con cái chúng tôi đi học qua đây lúc nào cũng lo lắng vì những loại xe tải trọng lớn, che đậy không cẩn thận chạy qua. Tôi cũng không hiểu sao những chiếc xe chở "có ngọn" ấy rất ít khi bị kiểm tra, xử lý".

>>> Clip: Những chiếc xe tải từ Đường tỉnh 392 rẽ vào bãi vật liệu trái phép ở chân cầu Vạn:

Theo quan sát của PV, các phương tiện là xe bồn chở bê tông, xe tải chở than, vật liệu xây dựng đều phải cua tay áo (hướng từ thị trấn Tứ Kỳ vào) ngay dưới dốc cầu Vạn mới di chuyển được vào khu vực trạm bê tông, bãi tập kết than này. Cùng với việc chở "có ngọn", hoạt động vận tải tại đây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hạ tầng giao thông bị hư hỏng, xuống cấp.

Bà Nguyễn Thị M, ở thị trấn Tứ Kỳ lo lắng: "Hàng ngày, vào giờ tan tầm, mật độ người và phương tiện lưu thông qua khu vực này rất đông, đặc biệt là các cháu học sinh tan học về. Trong khi các phương tiện di chuyển từ cầu Vạn xuống dốc sẽ khó kiểm soát được tốc độ, giữ an toàn về khoảng cách khi gặp các xe bồn chở bê tông và xe tải phải phanh gấp, giảm tốc độ để cua gấp tay áo rẽ vào khu vực trạm bê tông".

img

Trong quá trình vận chuyển, nhiều xe để than bùn rơi vãi ra Đường tỉnh 392

Nỗi lo ô nhiễm môi trường

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, khu vực bãi tập kết than, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực.

Để phục vụ việc vận chuyển, bốc xúc hàng hóa, chủ các cơ sở này đã tự ý lập nên những cầu cảng để các tàu, sà lan cập vào làm hàng. Than, vật liệu xây dựng bốc từ những tàu, sà lan được chất đống ngay trên bờ, không hề được che chắn.

Chất thải, nước thải từ bãi tập kết than, từ hoạt động sản xuất của trạm bê tông và thau rửa xe bồn cũng được xả thẳng xuống dòng sông.

>>> Clip: Tổ hợp bến bãi tập kết than, vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông không phép vô tư tồn tại suốt nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải:

Quan sát và hình ảnh cận cảnh thấy rõ, nguồn nước của con sông này bị hòa lẫn với màu trắng đục, nổi váng có màu xám của xi măng chảy xuống từ khu trạm trộn bê tông và màu đen kịt chảy xuống từ bãi tập kết than bùn.

Ông T.V.H, hộ dân nuôi trồng thủy sản gần đó bức xúc nói: "Sông Vạn là một nhánh nằm trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải có nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Việc bãi tập kết than, trạm trộn bê tông ở đây đã khiến nước sông bị ô nhiễm nặng nề, hủy hoại nguồn nước phục vụ nông nghiệp của người dân".

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tứ Kỳ cho biết: "Tổ hợp bãi than, trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm gần cầu Vạn hoạt động đã lâu nhưng chưa được cấp phép. Trước đây, doanh nghiệp cũng đề nghị huyện cấp phép hoạt động nhưng do thiếu các điều kiện nên chưa được chấp nhận".

Khi PV cung cấp những thông tin, hình ảnh về việc nhiều tàu, sà lan cập vào bến bãi làm hàng, xe tải trọng lớn ra vào hoạt động và việc xả chất thải, nước thải ra môi trường tại khu vực bến bãi này, ông Khuông cho biết: Bến bãi không phép thì tàu, sà lan, ô tô tải vào đây làm hàng là sai.

"Phòng Tài nguyên và môi trường huyện sẽ tham mưu với lãnh đạo huyện để phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng này", ông Khuông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.