Thời sự Quốc tế

Trump nhượng bộ, chính phủ Mỹ sắp hoạt động trở lại

26/01/2019, 07:18

Tổng thống Mỹ vừa đồng ý thoả thuận tạm thời mở cửa lại chính phủ sau 35 ngày ngừng hoạt động do bất đồng về ngân sách.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo thỏa thuận chấm dứt việc đóng cửa chính phủ ngày 25/1

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng vào chiều ngày 25/1 (theo giờ Mỹ, tức rạng sáng ngày 26/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố quyết định mở cửa lại chính phủ cho đến ngày 15/2.

Khoản ngân sách tài trợ cho bức tường biên giới phía Nam với Mexico trị giá 5,7 tỷ USD không phải một phần của thỏa thuận mà ông Trump và các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần kéo dài tới 35 ngày, khiến hơn 800.000 nhân viên liên bang bị sa thải hoặc không được trả lương.

Sau khi thông qua khoản ngân sách chính phủ mới, ông Trump cho biết những nhân viên liên bang làm việc không lương trong thời gian qua sẽ nhận được tiền lương được trả lại, càng sớm càng tốt.

Theo CNN, thỏa thuận mở lại chính phủ ngày 25/1 không bao gồm bất kỳ sự gia tăng nào trong số khoản ngân sách 1,3 tỷ USD đã được phân bổ cho hàng rào và sửa chữa tường biên giới với Mexico.

Quyết định này của ông chủ Nhà Trắng đã gây bất ngờ cho giới quan sát. Bởi chỉ trước đó 1 ngày, ông Trump vẫn kiên quyết sẽ không đồng ý thỏa thuận thỏa hiệp để mở lại chính phủ trừ khi có tiền được phân bổ cho việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, thỏa thuận mới đạt được với các nhà lập pháp sẽ cho phép lãnh đạo lưỡng đảng Quốc hội Hoa Kỳ có thêm thời gian đàm phán về việc nên phân bổ bao nhiêu tiền cho an ninh biên giới và cụ thể là cho bức tường mà ông đang yêu cầu xây dựng.

Trước bài phát biểu của ông Trump, các trợ lý Nhà Trắng đã tìm cách mô tả thỏa thuận này là một chiến thắng của tổng thống, trong đó lưỡng đảng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về việc tài trợ cho bức tường biên giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.