Thời sự Quốc tế

Trung Quốc bác thông tin thiết lập vùng cấm bay ở phía Bắc Đài Loan

15/04/2023, 10:15

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ thông tin Trung Quốc đại lục thiết lập vùng cấm bay ở phía Bắc Đài Loan.

Tại một cuộc họp báo ngày 14/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, những thông tin cho rằng Trung Quốc đại lục thiết lập vùng cấm bay ở phía Bắc Đài Loan là không chính xác.

Ông Uông cho biết, gần đây, cơ quan hàng không dân dụng và cơ quan hàng hải liên quan đã đưa ra một số thông báo về các hoạt động hàng không trong khu vực có thể bị ảnh hưởng, để biết rõ chi tiết, đề nghị phóng viên đặt câu hỏi cho các cơ quan này.

Song, tại cuộc họp, ông Uông cung cấp một số thông tin cơ bản đó là trong ngày 13/4, Ban An toàn Hàng hải tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc cũng thông báo một mảnh vỡ tên lửa có thể rơi xuống vùng biển gần biển Hoa Đông vào ngày 16/4 từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Do đó, Ban An toàn đưa ra khu vực không phận có thể bị ảnh hưởng.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

Mới đây, Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng ra thông báo, nêu rõ các hoạt động hàng không có thể ảnh hưởng nhằm nhắc nhở các cơ quan quản lý dịch vụ hàng không liên quan và người dùng không phận chú ý về các tác động.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đây là hành động có trách nhiệm để bảo vệ an toàn bay. Các cơ quan hàng không liên quan nên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dựa trên thông tin này.

Ông Uông nhấn mạnh, những thông tin về việc Trung Quốc thiết lập vùng cấm bay là không chính xác.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết, Bắc Kinh thông báo với Đài Bắc sẽ thiết lập một vùng cấm bay từ ngày 16-18/4.

Còn theo Chính quyền Đài Loan, Trung Quốc đã thông báo thiết lập vùng cấm bay trong 3 ngày nhưng Đài Bắc đã phản đối và đàm phán để giảm xuống còn 27 phút trong ngày 16/4. Cơ quan quản lý giao thông Đài Loan cho biết, việc thiết lập này ảnh hưởng tới 33 chuyến bay.

Bà Zhu Fenglian – người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc chỉ trích giới chức Đài Loan đã thổi phồng thông tin, cố tình làm leo thang căng thẳng tại Eo biển Đài Loan. Bà nhấn mạnh đây là chiêu trò chính trị và chắc chắn sẽ thất bại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.