Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chính thức công bố mở cửa với người nước ngoài

Ngày 26/12, Trung Quốc đã đưa ra những thay đổi lớn trong chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19.

Giảm cấp độ bệnh, ứng phó như bệnh sốt xuất huyết

Theo chính sách mới được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố, nước này sẽ ứng phó với dịch Covid-19 bằng các biện pháp đối với các bệnh truyền nhiễm loại B, thay vì các bệnh truyền nhiễm loại A.

Tân hoa xã dẫn thông báo của NHC cho biết Trung Quốc đã đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho Covid-19 từ "viêm phổi do virus corona mới" thành "nhiễm virus corona chủng mới".

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ hạ cấp quản lý bệnh từ Loại A xuống Loại B theo luật phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm của quốc gia, đồng thời loại bỏ các biện pháp kiểm dịch bệnh truyền nhiễm đối căn bệnh này.

img

Trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách xét nghiệm cũng như tần suất và nội dung công bố thông tin dịch bệnh.

Hiện tại, Covid-19 được phân loại là bệnh truyền nhiễm loại B nhưng phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đối với bệnh truyền nhiễm loại A ở Trung Quốc. Như vậy, theo quyết định mới, Covid-19 sẽ được coi như các bệnh loại B tương tự như sốt xuất huyết.

Trong thông báo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết:

“Sự thay đổi này là phù hợp với đặc điểm và mức độ nguy hiểm của loại bệnh ở hiện tại”.

“Biến chủng Omicron bớt nguy hiểm đã trở thành chủng SARS-CoV-2 chủ chốt gây bệnh và chỉ một số nhỏ trường hợp có triệu chứng”.

Tài liệu cho biết các nhà chức trách sẽ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nhiễm coronavirus mới và dừng xác định những người tiếp xúc gần hoặc chỉ định các khu vực có rủi ro cao và rủi ro thấp.

Các ca nhiễm Covid-19 sẽ được điều trị phân loại và các chính sách chăm sóc y tế sẽ được điều chỉnh kịp thời. Trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách xét nghiệm cũng như tần suất và nội dung công bố thông tin dịch bệnh.

Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đối với khách du lịch trong nước và hàng hóa nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ.

NHC cũng cam kết sẽ nối lại hoạt động du lịch ra nước ngoài đối với người dân Trung Quốc theo cách thức như trước đây, phụ thuộc vào tình hình Covid-19 quốc tế và khả năng của các dịch vụ nội địa.

Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng. Triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội.

Dở bỏ gần hết quy định kiểm dịch ở hàng không, tạo điều kiện cho khách nước ngoài

Với người đến từ bên ngoài Trung Quốc đại lục và Macao, từ ngày 8/1, sẽ không còn phải cách ly 5 ngày tại khách sạn và 3 ngày tự cách ly tại nhà.

img

Gần như tất cả các biện pháp kiểm dịch của Trung Quốc đối với khách du lịch nước ngoài sẽ được dỡ bỏ.

Họ chỉ phải xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 48 tiếng trước khi đến Trung Quốc nhưng không cần nộp kết quả lên Đại sứ quán Trung Quốc, lãnh sự quán để lấy mã điện tử, mà chỉ cần trình kết quả này trước khi lên máy bay.

Trung Quốc cũng sẽ cải thiện các điều kiện để người nước ngoài đến Trung Quốc để làm việc và kinh doanh cũng như tạo điều kiện thuận lợi về thị thực cần thiết.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách trên biển và đất liền sẽ được nối lại dần dần trong khi hoạt động đi lại của công dân Trung Quốc sẽ được khôi phục "một cách có trật tự", cũng theo thông báo từ NHC.

Việc thay đổi chính sách kể trên được đánh giá là bước ngoặt trong chiến lược phòng dịch của Trung Quốc. Kể từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc ứng phó với Covid-19 như một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt nhất như cách ly người mắc bệnh và người tiếp xúc gần, đồng thời phong tỏa toàn thành phố để dập dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.