Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Dù ngân sách quốc phòng thế nào cũng không theo đuổi bá quyền

05/03/2023, 15:05

Kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc phòng là một trong những thông tin dư luận quốc tế quan tâm nhất trong ngày đầu tiên Trung Quốc họp Quốc hội.

Dự chi 1,55 nghìn tỉ Nhân dân tệ (tương đương 224,79 tỉ USD) cho quốc phòng

Sáng nay (5/3), trong phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 14 của Trung Quốc, khi công bố báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, ngân sách quốc phòng thường niên Trung Quốc trong năm 2023 sẽ vẫn duy trì ở mức tăng 1 con số trong năm thứ 8 liên tiếp, đó là 7,2%.

Cụ thể, nền kinh tế thứ 2 thế giới sẽ dự chi 1,55 nghìn tỉ Nhân dân tệ (tương đương 224,79 tỉ USD).

Quyết định chi ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là điều quốc tế, đặc biệt là phương Tây chú ý theo dõi và phân tích.

Ngay khi Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng, hãng tin Reuters chỉ ra, ngân sách quốc phòng của nước này cao hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng kinh tế khiêm tốn (khoảng 5%) của Trung Quốc.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 14 diễn ra sáng 5/3.

Reuters dẫn lời ông Li Mingjiang, Phó Giáo sư đang làm việc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết việc chi tiêu quốc phòng vượt xa dự báo tăng trưởng kinh tế cho thấy Trung Quốc đã lường trước sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong môi trường an ninh bên ngoài, đặc biệt là từ Mỹ và về vấn đề Đài Loan.

Ông nói: “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rõ ràng đang củng cố những nỗ lực chuẩn bị để đối phó với mọi thách thức an ninh tiềm ẩn, bao gồm cả những tình huống bất ngờ”.

Quân đội lớn nhất thế giới xét về nhân sự, đang tích cực bổ sung hàng loạt phương tiện, vũ khí, khí tài mới như tàu ​​sân bay và máy bay chiến đấu tàng hình.

Trung Quốc không bao giờ theo đuổi bá quyền

Về phần mình, Bắc Kinh cũng có những chia sẻ cụ thể về khoản chi tiêu này.

Theo người phát ngôn Quốc hội khoá 14 Trung Quốc – Vương Siêu, ngân sách quốc phòng của nước này là phù hợp. Việc tăng ngân sách là cần thiết để đáp ứng với những thách thức về an ninh phức tạp và tạo điều kiện để Trung Quốc thực hiện những trách nhiệm của một nước lớn.

Trung Quốc khẳng định theo đuổi chính sách quốc phòng phòng thủ và nhiều lần nhấn mạnh dù đầu tư chi tiêu quốc phòng như thế nào hay các lực lượng vũ trang được hiện đại hoá ra sao, Trung Quốc cũng không bao giờ theo đuổi bá quyền, bành chướng và gây ảnh hưởng.

img

Chiến cơ J-10 của Trung Quốc được trưng bày tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế do nước này tổ chức. Ảnh - Reuters

Ông Vương nhấn mạnh rằng việc chi tiêu quốc phòng được quyết định dựa trên tính toán tổng thể về nhu cầu xây dựng quốc phòng cũng như mức phát triển kinh tế, đồng thời, chi tiêu quốc phòng Trung Quốc so với GDP là thấp hơn so với trung bình thế giới và về cơ bản đã được duy trì cân bằng trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng dẫn ngân sách quốc phòng của Mỹ để so sánh. Trong những năm gần đây, ngân sách quốc phòng trung bình hàng năm của Mỹ đã chiếm hơn 40% tổng số ngân sách của thế giới, nhiều hơn cả 15 quốc gia đứng ở vị trí sau Mỹ cộng lại.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ bằng khoảng 1/4 của Mỹ (khoảng 858 tỷ USD trong năm 2023).

Còn xét dựa trên thu nhập bình quân đầu người, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc chỉ bằng 1/6 của Mỹ.

Tân Hoa Xã còn chỉ ra Mỹ đang có khoảng 800 căn cứ quân sự ở nước ngoài, với 173.000 quân được triển khai tại 159 quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.